Vành đai lửa Thái Bình Dương đồng loạt lên tiếng

  •  
  • 1.737

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết, sáng 4/1 đã xảy ra hai trận động đất với cường độ 6,5 và 7,2 độ richter gần quần đảo Solomon ở Nam Thái Bình Dương. 

Theo USGS, trận động đất 7,2 độ richter có tâm chấn sâu khoảng 30 km, cách Gizo - thị trấn lớn thứ 2 của Solomon - 103km về phía đông nam. Còn trận mạnh 6,5 độ richter có tâm chấn sâu 10km, cách Gizo 143km.

Mặc dù không đưa ra cảnh báo sóng thần sau hai trận động đất ở Solomon, nhưng Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho rằng, các trận động đất với cường độ này đôi khi tạo ra những trận sóng thần cục bộ có thể tàn phá bờ biển nằm cách tâm chấn vài trăm km.

Sáng 4/1, một trận động đất mạnh 5,3 độ richter cũng đã xảy ra tại Mindanao (miền Nam Philippines). Trước đó, một trận động đất khác có cường độ 5,7 độ richter với tâm chấn sâu 104km làm rung chuyển nhiều thành phố ở bờ biển phía tây Peru.

Vành đai lửa Thái Bình Dương là một khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương. Nó có hình dạng tương tự vành móng ngựa và dài khoảng 40.000 km. Nó gắn liền với một dãy liên tục các rãnh đại dương, vòng cung quần đảo, các dãy núi lửa và/hoặc sự chuyển động của các mảng kiến tạo.

Theo Báo Đất Việt (AFP, Reuters)
  • 1.737