Vật liệu mới giúp ngăn chặn ô nhiễm

  •  
  • 885

Các chuyên gia hóa học đến từ trường Đại học California, Santa Cruz đã phát triển một loại vật liệu mới có tên là SLUG-26, được sử dụng để xử lý nguồn nước bị ô nhiễm thông qua quá trình trao đổi ion.

Tên hóa học của SLUG-26 copper hydroxide ethanedisulfonate. Nó có một cấu trúc phân lớp của những tấm phẳng mang điện tích dương với khả năng giữ lại những ion âm. Nghiên cứu này đã được Giáo sư Oliver và các cộng sự của ông đến từ trường Đại học California đăng tải trên Tạp chí Hóa học Angewandte của Mỹ.

Nhà khoa học Honghan Fei (Nguồn: News.ucsc.edu)
Nhà khoa học Honghan Fei (Nguồn: News.ucsc.edu)

Scott Oliver, Giáo sư chuyên ngành hóa học đến từ trường Đại học California cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra được những vật liệu mới có thể ngăn chặn những chất gây ô nhiễm hay các chất độc hại. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy, quá trình trao đổi này hoàn toàn hiệu quả”.

Hiện, các nhà khoa học đang tập trung vào việc nghiên cứu, sử dụng SLUG-26 để thu giữ chất phóng xạ nhân tạo Tecneti (Technetium). “Đây là một vấn đề khó giải quyết bởi sự biến đổi nhanh chóng của môi trường, do đó các chuyên gia khoa học cần nghiên cứu và tìm ra những phương pháp mới để ngăn chặn nó”, Giáo sư Oliver giải thích.

Scott Oliver đã nghiên cứu cho ra đời loại vật liệu mới đầy hứa hẹn trong tương lai. (Nguồn: News.ucsc.edu)
Scott Oliver đã nghiên cứu cho ra đời loại vật liệu mới đầy hứa hẹn trong tương lai. (Nguồn: News.ucsc.edu)

Trong những cuộc nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã sử dụng mangan để thay thế cho nguyên tố phóng xạ nhân tạo Tecneti. Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tập trung nghiên cứu nguyên tố phóng xạ nhân tạo Tecneti để xem liệu SLUG-26 có thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình như nó đã từng làm trong những cuộc nghiên cứu trước đây hay không.

Theo Giáo sư Oliver thì, vật liệu mới này có thể được sử dụng trong thực tế cuộc sống hay không thì vẫn còn phải xem xét, tùy thuộc vào thuộc tính của nó. Tuy nhiên, dù sao nó cũng có những kết quả, tín hiệu tích cực.

Theo Đất Việt
  • 885