Vật liệu uốn cong ánh sáng mở ra tương lai cho những siêu máy tính

  •  
  • 1.488

Tương lai với những chiếc máy tính có tốc độ siêu việt như trong phim viễn tưởng, kết nối internet nhanh như siêu anh hùng “Flash” của DC sắp thành hiện thực với sự ra đời của công nghệ này.

Nhìn vào bức ảnh dưới đây, bạn đừng hiểu lầm rằng đó là bức ảnh chụp 1 mã vạch nào đó, mà đấy chính là tương lai của ngành công nghiệp máy tính.

Vật liệu uốn cong ánh sáng mở ra tương lai cho những siêu máy tính

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Stanford Mỹ đã phát hiện và nghiên cứu về 1 đường dẫn quang học giúp sử dụng vật liệu silicon để bẻ cong ánh sáng về góc bên phải. Cụ thể, khi ánh sáng chiếu vào thiết bị sẽ có những lỗ hổng mà silicon sẽ gửi những bước sóng tới, từ đó, dùng vật liệu để đều hướng vào các chỗ trống, phá bỏ các giới hạn bởi băng tần ánh sáng.

Công nghệ này vẫn còn rất mới nhưng nó đã được thiết kế để tương thích với các mạng cáp quang hiện có về mặt lý thuyết điều này sẽ cải thiện tốc độ truyền dẫn dữ liệu. Tuy nhiên, tất cả chỉ là điểm khởi đầu. Điều mà các nhà khoa học hướng đến còn xa hơn rất nhiều.

Đó là phát triển những con chip máy tính sử dụng công nghệ quang tử để thay thế cho thế hệ vi xử lý sử dụng đường truyền điện hiện nay. Điều này sẽ đem tới sự tối ưu về tốc độ xử lý.

Tất nhiên, sẽ cần phải nghiên cứu rất nhiều nữa trước khi biến mong ước đó thành hiện thực. Nhưng đây chính là 1 chiếc chìa khóa để mở ra tương lai.

Mong rằng các nhà nghiên cứu sẽ nhanh chóng phát triển đưa công nghệ này vào thực tế. Giúp những chiếc máy tính tưởng như chỉ có trong phim holywood thành bước ra đời thực.

Tham khảo: engadget.

Theo Trí Thức Trẻ, engadget
  • 1.488