Vật thể nghi khối long diên hương 6kg

  •  
  • 1.025

Một ngư dân ở Koh Samui tìm thấy vật thể lớn màu vàng nâu trên bãi biển, nhiều khả năng là long diên hương hiếm gặp trị giá tới 330.000 USD.

Jamras Thiachote, cư dân 55 tuổi trên đảo Koh Phaluay thuộc quận Koh Samui, phát hiện vật thể nặng 6kg trên bãi biển hôm 3/1 sau khi bão Pabuk quét qua khu vực. Lúc đầu, ông không biết vật thể này là gì và bỏ tại chỗ. Một người họ hàng của ông Thiachote tra cứu trên mạng Internet, khẳng định đó là một khối long diên hương, ngư dân quyết định quay trở lại mang vật thể về nhà.


Ông Thiachote cho thị trưởng Wichawut Jinto xem vật thể tìm thấy trên bãi biển. (Ảnh: Bangkok Post).

Vật thể này trông giống một khối đá hoặc tảng cao su, có màu vàng và nâu, nổi trong nước. "Khi cắt bằng dao, tôi thấy nó tỏa ra mùi tanh trong giây lát", ông Thiachote cho biết.

Khi thông tin lan truyền, ba người dân làng tới xin cắt một lát 500g từ vật thể và hứa giúp ông Thiachote xác định nó có phải long diên hương hay không. "Tôi vẫn chưa thấy họ nói gì từ đó tới giờ", ông Thiachote nói.

Một cán bộ quản lý rừng ở Koh Phaluay cho rằng rất có thể ông Thiachote đã tìm thấy long diên hương. Nếu thông tin được xác nhận, khối long diên hương lớn cỡ này sẽ trị giá lên tới 330.000 USD (khoảng hơn 7,6 tỷ đồng). Hôm 22/10, ông Thiachote đã đem vật thể tới chỗ thống đốc tỉnh Surat Thani Wichawut Jinto, người đang có chuyến thăm Koh Samui, nhằm nhờ cơ quan chức năng thẩm định vật thể.

Long diên hương là chất béo tiết ra từ ruột cá nhà táng cứng dần theo thời gian và vô cùng quý hiếm, theo Tech Times. Đây là một nguyên liệu giá trị được dùng làm thuốc và nước hoa. Khi quá trình oxy hóa làm nước và không khí bốc hơi khỏi khối chất bài tiết, long diên hương tiết ra mùi tương tự như thuốc lá hoặc lớp phủ bên ngoài cây. Thời gian diễn ra quá trình oxy hóa quyết định chất lượng và giá trị của long diên hương.

Ambrein, một thành phần hóa học của long diên hương, được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa nhằm kích thích khứu giác và kéo dài mùi hương. Đây cũng là nguyên liệu điều chế nước hoa Chanel số 5 nổi tiếng.

Các chuyên gia vẫn chưa thể lý giải tại sao long diên hương phổ biến hơn ở nam bán cầu và tại sao chỉ cá nhà táng đực mới sản sinh ra nguyên liệu này. Điều khiến long diên hương trở nên ngày càng quý giá và khan hiếm là số lượng cá nhà táng sụt giảm mạnh, hiện nay chỉ còn khoảng 350.000 con so với 1,1 triệu con trước khi bị đánh bắt.

Cập nhật: 24/10/2019 Theo VnExpress
  • 1.025