Vatican "khử trùng" cho các du khách

  •  
  • 286

Từ nay, trước khi bước vào bảo tàng Sistine Chapel ở Vatican, du khách bắt buộc phải được làm sạch tại một gian phòng đặc biệt.

>>> Vatican đưa kho cổ vật Thiên Chúa giáo lên mạng

Các nhà nghiên cứu nghệ thuật và phục hồi tranh Italia đã đi đến một kết luận làm các du khách thật sự vừa lòng: Nhà nguyện Sistine Chapel (hiện là một bảo tàng nghệ thuật) do Michelangelo trang trí với những bức bích họa nổi tiếng bị hư hại nghiêm trọng do rác rưởi, bụi bặm mà du khách mang lại. Bốn triệu người đến đây tham quan mỗi năm để lại những sợi tóc vụn, bụi đường phố, những giọt mồ hôi và những sợi li ti từ vải vóc may quần áo.

Một góc nhà nguyện Sistine Chapel.
Một góc nhà nguyện Sistine Chapel.

Vatican không thể cấm du khách đến tham quan Sistine Chapel, nhưng để giải quyết vấn đề này, từ nay, trước khi bước vào nhà bảo tàng này, du khách bắt buộc phải được làm sạch tại một gian phòng đặc biệt.

Theo lời ông giám đốc bảo tàng, khách tham quan phải đi qua một hành lang dài 100m, có trang bị những thiết bị làm sạch chuyên dụng. Sau khi giày dép và quần áo đã hết bụi bẩn, kể cả mồ hôi, thực tế họ đã được khử trùng.

Ông giám đốc bảo tàng Antonio Paolucci cho biết: nhiệt độ trong nhà nguyện này sẽ được duy trì hơi thấp để du khách ít bị đổ mồ hôi. Ông nói thêm, kẻ thù của những bức hoạ là bụi, độ ẩm và khí cacbonic.

Ngoài ra, để giảm số lượng những người muốn đến thăm Sistine Chapel, Vatican dự kiến sẽ nghiên cứu dành một địa điểm tạo cho du khách những cuộc tham quan ảo, giới thiệu tỉ mỉ ngôi nhà nguyện này.

Các du khách thông qua cuộc tham quan online có thể ngắm nghía, thưởng thức kỹ càng hơn những tranh vẽ và các bức bích hoạ phóng to, rất chi tiết với những lời bình mà không cần phải hoà mình vào dòng người tham quan đông đúc.

Theo Vietnamnet
  • 286