Vẽ bản đồ từ trường của trái đất

  •  
  • 1.233

Một vệ tinh đo được những giá trị rất nhỏ trong trường lực hút của trái đất là một trong những kế hoạch không gian quan trọng nhất của châu Âu trong thời gian tới.

Vệ tinh Goce mang hình dạng mũi tên, có sườn bên và động cơ điện nhằm giữ cho nó cân bằng trong lúc bay xuyên qua làn khí quyển, để đạt đến độ cao 260km.

Goce sẽ thăm dò những khu vực núi lửa nguy hiểm, mang về cho chúng ta những hiểu biết sâu hơn, mới hơn về tác động của đại dương.

Bằng cách kết hợp những dữ liệu về sức hút của trái đất với thông tin về chiều cao của bề mặt nước biển thu được từ những vệ tinh khác, các nhà khoa học có thể theo dõi được hướng và vận tốc chảy của dòng nước.

“Bây giờ, chúng ta chỉ có thể khám phá được cấu trúc dọc của đại dương trong khoảng từ 150-200km. Điều đó là chưa đủ với các nhà đại dương học. Họ cần chi tiết hơn, sâu hơn và Goce với bộ sườn của mình, sẽ giúp chúng ta tiến sâu thêm 80 - 100km nữa” - tiến sĩ Jakob Flury, hiện đang cộng tác với trường Đại học của Texas tại Austin, Mỹ, giải thích như thế.

Bản đồ lực hút trái đất của Goce sẽ mang đến những khám phá mới.
Bản đồ lực hút trái đất của Goce sẽ mang đến những khám phá mới. (Ảnh: ESA)

TRẦN GIA 

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 1.233