Vẹt dạy trẻ con tập nói

  •  
  • 406

Chú vẹt đuôi dài Nam Mỹ Barney vừa mang đến cho gia đình Hargreaves ở thành phố Blackburn (Anh) điều kỳ diệu bất ngờ: mồm miệng liến thoắng của nó đã giúp cậu chủ Dylan 4 tuổi - vốn không biết nói do mắc bệnh tự kỷ - có thể bập bẹ những tiếng đầu tiên.

4 tuổi, Dylan Hargreaves vẫn không phát âm nổi một lời mặc cho gia đình và ngay cả bản thân cậu bé đã cố gắng hết sức. Tất cả những gì cậu làm được là tiếng phì phì khó hiểu phát ra cùng nước bọt tung tóe.

Mẹ Michelle, 33 tuổi kể lại: “Chúng tôi mua vẹt Barney về làm bạn với Dylan. Thật bất ngờ chỉ vài tháng sau, Dylan bắt đầu bập bẹ những tiếng đầu tiên, dù nghe rất lạ tai nhưng tôi vẫn hiểu ý bé muốn gì. Tôi cho rằng do con vẹt nói chậm hơn nên Dylan có thể hiểu và bắt chước được”.

Cho đến giờ, cậu bé kém may mắn đã nói vững những từ đơn giản như “Buổi tối”, “Bố”, “Mẹ”, “Xin chào”, “Tạm biệt”.

Tiến sĩ Hazel Roddham thuộc trường ĐH Lancashire - chuyên viên nghiên cứu ngôn ngữ nói - đã khẳng định giá trị của việc học nói “nhại theo kiểu vẹt”. “Bọn trẻ con sẽ học rất nhanh nếu chúng thích thú. Vẹt Barney không chỉ khơi gợi chú ý của Dylan mà còn nói đi nói lại liên tục 1 số từ với tốc độ chậm, khiến cho cậu bé tiếp thu dễ dàng hơn”.


Vẹt Barley và hai mẹ con nhà Hargreaves. (Ảnh: The Sun).

HM

Theo The Sun, Dân trí
  • 406