Vi khuẩn Helicobacter pylori giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn?

  •  
  • 907

Việc tiêu diệt một số vi khuẩn có mặt trong cơ thể có thể khiến chúng ta phải đối mặt với bệnh tật. Ví dụ như vi

Vi khuẩn Helicobacter pylori

Vi khuẩn Helicobacter pylori
(Ảnh: HTV)

khuẩn Helicobacter pylori được biết là nguyên nhân gây nên bệnh loét và ung thư dạ dày, nhưng theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine, nó lại giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn.

Vi khuẩn Helicobacter pylori chỉ sống trong dạ dày người và cũng có thể là vi sinh vật duy nhất có thể sống trong môi trường acid. Từ nhiều năm nay, cộng đồng khoa học đã nhất trí xem Helicobacter pylori là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Cứ 100 người thì có gần 50 người mang vi khuẩn này mà đa số không phát triển bệnh.

Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học Martin Blaser và Yu Chen thuộc Trường Đại học New York thực hiện, sự có mặt của con vi khuẩn này làm giảm 37% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ và giảm 21% bệnh ở mọi lứa tuổi. Căn bệnh này phổ biến hơn ở các nước phát triển (80 đến 90%) so với các nước công nghiệp hóa (25 đến 30%).

Tuy kết quả nghiên cứu trên chỉ mới là giả thiết, nhưng đây không phải là lần đầu tiên phương pháp “lấy độc trị độc” được chứng minh…

T.Đ

Theo Santé, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 907