Vi khuẩn Salmonella lây lan từ ếch sang người

Bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định mua những động vật thủy sinh về nuôi ở nhà, theo các nhà nghiên cứu thuộc The Centers for Disease Control and Prevention, Hoa Kỳ.

Bạn mua một con ếch về nhà làm cảnh cũng đồng nghĩa với việc bạn đang chịu rủi ro bởi các vi khuẩn salmonella có trong cơ thể ếch có thể lan truyền và gây bệnh cho bạn cũng như người thân của bạn. Loài ếch lùn Châu Phi có chứa vi khuẩn salmonella đã gây bệnh cho hơn 113 người, hầu hết là trẻ em, theo báo cáo của the Centers for Disease Control and Prevention, Atlanta, Hoa Kỳ. Vi khuẩn Salmonella hiện diện tự nhiên trong ruột, trong phân của các loài động vật như heo, bò, gia cầm, rùa, rắn, các loài bò sát,...

Thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng gà, sữa tươi không được hấp khử trùng, cá, tôm, sò, ốc, rau cải hoa quả, giá sống, v.v... đều có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella.

"Đây là lần đầu tiên bùng phát ổ dịch gây bệnh từ những con ếch có mang vi khuẩn Salmonella", theo Shauna Mettee, một y tá sức khỏe công cộng làm việc tại the Centers for Disease Control and Prevention, Atlanta, Hoa Kỳ, đã trình bày những phát hiện này tại một cuộc họp của the Infectious Diseases Society of America, vào ngày 22/10/2010.

Các nhà nghiên cứu vào cuộc sau khi được các bác sĩ thông báo về sự xuất hiện ồ ạt của các vi khuẩn Salmonella typhimurium trong năm 2009. Từ giữa tháng 4/2009 và tháng 3/2010, Shauna Mettee và các đồng nghiệp của cô đã xác định 113 trường hợp mắc bệnh này, ba phần tư xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân là 5. Các bệnh nhân nhập viện có các triệu chứng từ chuột rút cho tới đi tiểu ra máu nhưng không có trường hợp tử vong.

Vi khuẩn lây truyền dưới nhiều hình thức. Ví dụ, một người phụ nữ làm sạch một hồ cá dùng để nuôi ếch trong bồn rửa nhà bếp và sau đó tắm cho một trẻ sơ sinh 3 tuần tuổi ở trong đó, Mettee nói.

Từ những con ếch bị nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một cơ sở chăn nuôi và buôn bán từ 800.000 đến 1 triệu con ếch lùn châu Phi. Cơ quan y tế đang làm việc với chủ sở hữu của cơ sở để thực hiện các thủ tục làm sạch được thiết kế để hạn chế lây lan vi khuẩn salmonella ra môi trường bên ngoài.

"Trẻ em nên tránh mọi tiếp xúc với những con ếch nuôi làm cảnh và đừng giữ chúng trong nhà", Mettee nói.

James Hughes, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Emory University School of Medicine, Atlanta, Hoa Kỳ, nói rằng những phát hiện này, "sẽ nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh tay bằng xà phòng, trong nhà bếp và các khu vực khác của ngôi nhà, đặc biệt là nếu gia đình bạn có nuôi các loài bò sát hoặc động vật lưỡng cư trong nhà".

Động vật lưỡng cư và bò sát có thể mang vi khuẩn salmonella mà không xuất hiện bệnh, theo Patricia Griffin, bác sĩ và giám đốc của chi nhánh dịch tễ học các bệnh đường ruột tại The Centers for Disease Control and Prevention, Atlanta, Hoa Kỳ.

Dù rằng, rùa con vốn là vật cưng được nuôi phổ biến trong các gia đình vào những năm 1970, đã bị cấm nuôi kể từ khi các nhà khoa học phát hiện ra vi khuẩn Salmonella hiện diện trên cơ thể chúng, nhưng hiện tại chúng vẫn được bán trên các đường phố, theo Mettee.

Kể từ tháng 31/3/2010 đến nay, đã có thêm 57 trường hợp nhiễm bệnh do vi khuẩn Salmonella typhimurium gây ra, hiện Mettee và các đồng nghiệp đang tìm hiểu liệu rằng các ca bệnh này có liên quan tới số ếch được nuôi tại cơ sở chăn nuôi ếch lùn Châu Phi.

-----------------------------------------------------------------------------------------------

Hồ Duy Bình
Địa chỉ: Trung tâm Thông tin Thư viện – Đại học Tiền Giang- số 119, ấp Bắc, phường 5,TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Email: [email protected]