Vì sao cần gỡ bỏ sợi chỉ đen trên lưng tôm?

  •  
  • 1.100

Tôm là loại hải sản cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới với lượng tiêu thụ ngày càng tăng lên. Đây là loại giáp xác thân mềm và được đánh giá là ngon miệng, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Sợi nhỏ chạy dọc sống lưng chính là đường tiêu hóa của loài tôm và những đốm đen chính là chất thải của chúng.

Sợi chỉ đen trên lưng tôm là đường tiêu hóa của nó

Tôm là loài vật có hệ tuần hoàn mở. Sợi chỉ đen dài mà bạn thường thấy chạy dọc lưng tôm chính là đường tiêu hóa của của chúng và những đốm đen nhỏ mà bạn nhìn thấy là chất thải của tôm. Nếu bạn lỡ ăn sống thì vi khuẩn trong chất thải có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, sẽ an toàn hơn nếu bạn nấu chín tôm trước khi ăn.

Nếu bạn từng ăn những con tôm sống đã bóc vỏ, có thể bạn đã vô tình tiêu thụ một ít chất thải của tôm mà không nhận ra. Trừ những con tôm rất to có đường tiêu hóa lớn dễ thấy, còn lại đa số trường hợp bạn không thể nhìn thấy đường sợi chỉ đen này từ bên ngoài nếu không "xẻ" nó ra.

Sợi chỉ đen thường thấy dọc theo lưng tôm.
Sợi chỉ đen thường thấy dọc theo lưng tôm.

Vì sao cần loại bỏ sợi chỉ đen trên lưng tôm trước khi ăn?

Mặc dù chất thải tiêu hóa của tôm là một trong những dạng chất thải "lành tính" và ít gây khó chịu nhưng dù sao thì nó vẫn là phân động vật và không ai khuyến khích ăn "phân". Ngoài ra, xét về tính thẩm mỹ, nếu bạn ăn tôm gồm cả chất thải, có thể nó sẽ dính lại trên răng, nhất là với những loài tôm lớn.

Cách dễ nhất để giải quyết vấn đề này là bạn mua loại tôm đã được chế biến sạch sẽ và nấu chín, chỉ việc ăn vì hầu như chất thải tôm đã được loại bỏ, nó sẽ có giá cao hơn một chút vì đơn giản là bạn đang trả tiền cho sức lao động cho người khác. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình mua về túi tôm đang có vân đen trên lưng, bạn có thể loại bỏ nó trước hoặc sau khi nấu.

Cách chế biến tôm sống

Việc loại bỏ đường tiêu hóa dọc sống lưng của tôm khá dễ, mặc dù công việc này khá nhàm chán và mỏi tay. Từ vị trí đầu tôm, bạn rạch một đường xuyên qua vỏ từ lưng tôm đến tận gốc đuôi bằng dao gọt hoặc kéo sắc, sau đó tách vỏ và thịt, lấy đường chỉ đen đó ra bằng cách sử dụng một dụng cụ có đầu nhọn như lưỡi dao hoặc một cây tăm nhỏ, lặp lại tương tự với phần còn lại của con tôm. Theo dõi video hướng dẫn chi tiết phía dưới.

Cách loại bỏ đường chỉ tiêu hóa đối với tôm chín

Quy trình làm sạch tôm chín cũng giống với tôm còn sống. Chế biến tôm xong bạn ướp lạnh tôm một lúc, sau đó rạch theo đường chỉ trên lưng tôm, xẻ đôi và kéo sợi đen đó ra ngoài. Những con tôm càng nhỏ thì việc vệ sinh này càng khó, tuy nhiên bạn sẽ cần phải cẩn thận và tỉ mỉ hơn để đảm bảo một con tôm không có chất thải trước khi ăn.

Cập nhật: 25/01/2022 Theo VnReview
  • 1.100