Vì sao gạc hươu có thể tự tái sinh?

Hươu chính là loài duy nhất trong số các loài động vật có vú có khả năng tái sinh trọn vẹn một bộ phận cơ thể - ví dụ như bộ gạc của chúng. Giáo sư Joanna Price thuộc Trường đại học Thú y hoàng gia Anh cho biết: gạc là cấu trúc lớn được tạo thành từ xương và tăng trưởng dần theo thời gian.

Bộ phận này có thể mọc hoàn chỉnh trong khoảng 3-4 tháng và với tốc độ ấy, nó trở thành loại mô sống tăng trưởng nhanh nhất. Sau khi đạt đến kích cỡ tối đa, xương gạc sẽ bắt đầu cứng lại và lớp da mềm mại sẫm màu phủ bên ngoài rụng dần.

Khi lớp da rụng hết chỉ còn lại bộ xương và nó trở thành thứ vũ khí sắc bén trong các cuộc ẩu đả. Thông thường, vào cuối mùa kết đôi của hươu, bộ gạc cũng tự động rụng đi để bảo tồn năng lượng.

Chờ tới mùa xuân kế tiếp sau đó, một cặp gạc mới sẽ mọc lên từ mô xương nhú ra khỏi đỉnh đầu con vật.

Giáo sư Joanna Price và các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng tế bào gốc - loại tế bào có khả năng phân hóa thành nhiều dạng mô chuyên biệt - chính là nền tảng của quá trình tự tái sinh này. Điều chỉnh nó là một vài dạng truyền tín hiệu, có thể do các hormon như oestrogen và testosterone qui định.

NGUYỄN SINH