Vì sao một số người có thể "nghe" được giọng nói của… người chết?

  •  
  • 2.647

Các nhà khoa học mới đây tuyên bố đã xác định được những đặc điểm khiến một người khẳng định họ nghe thấy giọng nói của người chết.

Một số người có khả năng kì lạ đó là nghe thấy những giọng nói kì lạ được cho là của người đã khuất.

Theo nghiên cứu mới, khả năng này có liên quan đến mức độ hấp thụ cao trong trải nghiệm thính giác bất thường thời thơ ấu và khả năng nhạy cảm cao với ảo giác thính giác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ảo giác thính giác gây khó chịu đi kèm với các bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt.

Kinh nghiệm của những người theo thuyết tâm linh về khả năng thấu thị và khả năng thấu hiểu, trải nghiệm nhìn hoặc nghe thấy điều gì đó mà không có kích thích bên ngoài và được cho là do linh hồn của người chết từ lâu đã được các nhà khoa học quan tâm và cả đối với các nhà nhân chủng học nghiên cứu kinh nghiệm tôn giáo và tâm linh, hay các nhà khoa học nghiên cứu trải nghiệm ảo giác bệnh lý.

Nhà tâm lý học Peter Moseley của Đại học Northumbria ở Vương quốc Anh giải thích: "Các nhà tâm linh học có xu hướng báo cáo những trải nghiệm thính giác bất thường là tích cực, bắt đầu sớm trong cuộc sống và sau đó họ thường có thể kiểm soát được. Hiểu được cách chúng phát triển rất quan trọng vì nó có thể giúp chúng ta hiểu thêm về những trải nghiệm đau buồn hoặc không thể kiểm soát khi nghe giọng nói".

Peter Moseley và đồng nghiệp, nhà tâm lý học Adam Powell của Đại học Durham, Vương quốc Anh, đã thực hiện các khảo sát với nhiều người để xác định đâu là sự khác biệt giữa các nhà Tâm linh với công chúng.

44,6% những người theo thuyết tâm linh cho biết họ đã nghe thấy giọng nói kì lạ hàng ngày và 79% nói rằng những trải nghiệm này là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Trong khi hầu hết báo cáo nghe thấy giọng nói bên trong đầu của họ, 31,7% báo cáo rằng giọng nói ở bên ngoài.

So với dân số chung, những người theo thuyết tâm linh cho biết niềm tin vào những điều huyền bí cao hơn nhiều và ít có khả năng quan tâm đến những gì người khác nghĩ về họ.

Cơ bản những người theo chủ nghĩa tâm linh đều có khả năng nghe thấy những giọng nói kì lạ khi còn trẻ, ở độ tuổi trung bình là 21,7 tuổi và cho biết mức độ hấp thụ cao. Ngoài ra, họ báo cáo rằng dễ bị trải nghiệm ảo giác hơn. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, họ thường không nghe nói về thuyết tâm linh trước khi trải nghiệm.

Trong dân số chung, mức độ hấp thụ cao cũng có mối tương quan chặt chẽ với niềm tin vào điều huyền bí. Ở cả hai nhóm, không có sự khác biệt về mức độ tin tưởng vào điều huyền bí và khả năng nhạy cảm với ảo giác thị giác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những kết quả này cho thấy việc trải nghiệm "giọng nói của người chết" có thể là kết quả của áp lực từ bạn bè, bối cảnh xã hội tích cực hoặc khả năng gợi ý do niềm tin vào điều huyền bí. Thay vào đó, những cá nhân này chấp nhận chủ nghĩa tâm linh vì nó phù hợp với kinh nghiệm của họ và có ý nghĩa cá nhân đối với họ.

"Những phát hiện của chúng tôi nói lên rất nhiều điều về học tập và khao khát. Đối với những người tham gia khảo sát, các nguyên lý của thuyết tâm linh dường như có ý nghĩa về cả những trải nghiệm thời thơ ấu bất thường cũng như những hiện tượng thính giác thường xuyên mà họ trải qua khi thực hành".

Tất cả những trải nghiệm đó có thể là kết quả của việc có một số khuynh hướng hoặc khả năng ban đầu nhất định hơn là chỉ đơn giản là tin vào khả năng tiếp xúc với người chết nếu một người cố gắng đủ nhiều.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nghiên cứu trong tương lai nên khám phá nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa sự hấp thụ, niềm tin và trải nghiệm tâm linh kỳ lạ liên quan đến cái gọi là "hồn ma" thì thầm bên tai một người.

Cập nhật: 21/01/2021 Theo Dân Trí
  • 2.647