Tại sao loài dê có thể đứng trên vách đá dựng đứng mà không bị ngã?

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê
  •   32
  • 9.044

Cùng hiểu hơn về khả năng "thần thánh" leo núi đá cao gần 457m chỉ trong vòng 20 phút của loài dê.

Khả năng leo núi của loài dê

Là một trong những loài động vật đầu tiên được thuần chủng và gắn bó rất sớm với loài người, dê là biểu tượng phổ biến ở cả nền văn hóa phương Đông (tuổi Mùi - 12 con Giáp) và phương Tây (Ma Kết - 12 cung Hoàng đạo).

Loài động vật này còn nổi tiếng vì khá nhiều biệt tài như thông minh, nhanh nhẹn, có khả năng thức trắng đêm liên tục mà không cần nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, một trong những điểm mạnh ít được biết tới của dê chính là khả năng leo trèo vô địch, tốt hơn nhiều lần so với các loài động vật họ mèo như hổ, báo và mèo.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp những đàn dê, cừu hoang dã chạy nhảy tự do và sinh sống trên đồng cỏ. Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, có những loài dê không hề sinh sống tại đồng cỏ, chúng sống trên vách đá và sở hữu khả năng tự do chạy nhảy trên những vác đá dựng đứng một cách hết sức nhẹ nhàng. Điển hình là loài Oreamnos Americanus hay còn gọi là dê núi Bắc Mỹ hay cừu tuyết, chỉ cần có một chỗ đứng nhỏ, loài này có thể dễ dàng leo lên và leo xuống các vách đá dựng đứng một cách an toàn. Chúng có khả năng leo núi đá cao gần 457m chỉ trong vòng 20 phút.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Sở dĩ chúng có biệt tài như vậy là bởi dê sở hữu cấu tạo cơ thể đặc biệt bẩm sinh, giúp loài động vật này trở thành bậc thầy về leo trèo.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Đầu tiên phải kể tới phần móng guốc chẵn, chẻ đôi thành 2 phần với các cạnh chắc chắn và cứng cáp. Ở giữa bộ móng guốc có khoảng trống đủ rộng và phần đệm thịt êm ái.

Guốc đôi giúp loài vật này có khả năng giữ thăng bằng tốt, đặc biệt ở địa hình hiểm trở và phần đệm thịt đóng vai trò giống lớp đế cao su tăng độ ma sát, bám chắc vào những diện tích tiếp xúc dù nhỏ nhất.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Tương tự như lạc đà, dê thuộc bộ Artiodactyla có đặc điểm cấu tạo xương mắt cá chân rất linh hoạt, hỗ trợ di chuyển nhanh và giữ thăng bằng tốt ở địa hình hiểm trở.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Một đặc điểm khác giúp dê có thể leo trèo thuận lợi chính là cơ thể rắn chắcrất “cơ bắp”. Phần thân trước của dê rất chắc khỏe, đặc biệt là cơ vai, giúp chúng có thể kéo toàn bộ cơ thể lên phía trước khi leo trèo ở độ cao lớn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa thân sau của dê yếu ớt. Ngược lại, phần chi sau tuy không chắc khỏe bằng nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để giúp chúng có những bước nhảy chính xác và nhanh gọn ở độ cao gần 4m.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Với cấu tạo cơ thể có thân trước mạnh mẽ hơn thân sau, địa hình bằng phẳng không phải là môi trường lí tưởng để chúng phát huy thế mạnh về tốc độ. Ngược lại, địa hình dốc, thậm chí thẳng đứng sẽ phù hợp với khả năng kéo - đẩy rất tốt của dê.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn phát hiện ra rằng, loài dê thích lựa chọn vách núi chênh vênh để di chuyển là bởi chúng muốn tránh khỏi sự đe dọa của những con thú săn mồi vẫn hay rình rập ở địa hình thông thường.

Mặc dù chúng đã rất thành thạo trong việc thích nghi với vách đá, nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn bị rơi từ trên cao xuống bởi một số lý do như tuyết lở.

Ngoài ra, những cơn gió mạnh thổi qua vách đá trên núi thường làm bay lớp tuyết che phủ trên bề mặt và để lộ ra lớp cây cỏ chứa nhiều loại muối khoáng mà dê ưa thích.

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Bất ngờ trước khả năng leo núi của loài dê

Được thuần hóa từ khoảng năm 7000 – 10.000 TCN, dê là một trong những loài động vật xuất hiện sớm nhất trong cuộc sống của con người.

Tuy nhiên, không vì vậy mà những chú dê ngày nay mất đi tập tính cũ của mình. Dê có đặc điểm là rất thông minh và dễ buồn chán nên bản năng leo trèo và hoạt động liên tục có cơ hội trỗi dậy. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp một chú dê đứng cheo leo như "dính" trên tường như thế này.

Cập nhật: 07/03/2023 Theo Trí Thức Trẻ/PNVN
  • 32
  • 9.044