Vì sao nên lấy vợ thông minh?

  •   56
  • 4.207

Các nhà khoa học khuyên các quý ông lấy vợ thông minh hơn bản thân và kém ít nhất 5 tuổi nếu muốn có cuộc hôn nhân bền vững.

> Vì sao vợ xinh lấy chồng xấu

Tình yêu vốn lãng mạn, song các nhà tâm lý của Đại học Bath (Anh) lại muốn xây dựng một công thức khô khan để dự báo mức độ hợp nhau giữa các cặp uyên ương dựa trên ba yếu tố: tuổi tác, học vấn và các mối quan hệ tình cảm trước đó.

Daily Mail cho biết, Tiến sĩ Emmanuel Fragniere - một nhà nghiên cứu của Đại học Bath - cùng một số cộng sự phỏng vấn hơn 1.500 cặp vợ chồng hoặc chung sống như vợ chồng vào năm 2004. Tới năm nay họ theo dõi 1.000 cặp để xem những đôi nào đã tan vỡ. Từ kết quả đó các nhà tâm lý có thể xác định những nhân tố có thể tạo nên một cuộc hôn nhân hoàn hảo và cả những nhân tố giết chết tình yêu lãng mạn.

Kết quả cho thấy, nếu tuổi vợ hơn chồng từ 5 tuổi trở lên, nguy cơ tan vỡ hôn nhân cao gấp ba lần so với những gia đình mà vợ chồng bằng tuổi nhau. Ngược lại, những gia đình mà trong đó chồng nhiều hơn vợ ít nhất 5 tuổi có nguy cơ ly dị thấp nhất. 

Nguy cơ tan vỡ hôn nhân giảm xuống mức thấp nhất nếu vợ trẻ hơn chồng ít nhất 5 tuổi song lại thông minh hơn. Ảnh: sheknows.com

.
Học vấn cao cũng đóng vai trò quan trọng đối với mức độ bền vững của gia đình. Nhóm nghiên cứu cho biết, học vấn của hai vợ chồng càng cao thì số năm chung sống càng tăng. Tương lai của gia đình càng trở nên sáng sủa hơn nếu người vợ có học vấn cao hơn chồng (thể hiện qua bằng cấp hoặc vị trí trong xã hội).

Nếu chỉ một trong hai vợ chồng từng ly dị, nguy cơ cặp đó tan vỡ cao hơn nhiều so với trường hợp cả hai cùng từng ly dị.

Trên tạp chí Operational Research, nhóm nghiên cứu kết luận: "Dường như đàn ông và phụ nữ đều chọn bạn đời dựa trên nền tảng tình yêu, mức độ hấp dẫn về ngoại hình cũng như sự tương đồng về sở thích, tín ngưỡng, giá trị cuộc sống và quan điểm. Nhưng tuổi tác, nền tảng văn hóa và trình độ học vấn lại quyết định mức độ bền vững của hôn nhân".

Fragniere cho rằng, nếu các cặp uyên ương đủ tỉnh táo để phân tích tuổi tác, trình độ học vấn và các quan điểm về văn hóa trước khi tổ chức đám cưới thì nguy cơ tan vỡ sẽ giảm.

Theo Vnexpress
  • 56
  • 4.207