Vì sao người châu Âu cổ thích trạm khắc bộ phận sinh dục nữ?

  •   22
  • 4.479

Tác phẩm nghệ thuật trên đá cổ nhất từng được tìm thấy ở châu Âu tiết lộ sự hứng thú đối với bộ phận cơ thể của phụ nữ. Đây là mô hình mà người châu Âu cổ thích trang trí cho không gian sống của mình.

Phát hiện mới tại một địa điểm mang tên Abri Castanet ở Pháp gồm chủ yếu là hình trạm khắc tròn trông rất giống bộ phận sinh dục của phụ nữ. Những hình trạm khắc này được tạo trên trần của một hầm đá cách đây 37.000 năm nhưng giờ đã sập, các nhà khoa học cho biết trên tạp chí PNAS số ra ngày 14/5.

“Đó là nghệ thuật thường ngày. Nó ở ngay trên đầu họ khi họ đi qua đi lại", Randall White, nhà nhân chủng học ở ĐH New York, nói.

Các nghệ sĩ thời cổ tạo nên những hình trang trí trên trần của hang đá là những người đầu tiên ở châu Âu. Họ tạo thành một nhóm gọi là người Aurignicia. Họ đến từ châu Phi, rồi sau đó thay thế người Neanderthal ở Á Âu.

Một trong các hình ảnh trạm khắc trên đá được tìm thấy.
Một trong các hình ảnh trạm khắc trên đá được tìm thấy. (Nguồn: Livescience)

White cho biết, họ là những người sống bằng nghề săn bắt hái lượm, tạo thành xã hội tương đối phức tạp. Họ biết sơn, trạm khắc và điêu khắc. Đồ trang sức của họ gồm chuỗi hạt làm bằng ngà voi ma mút, răng động vật và vỏ sò ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Người Aurigicia trải qua mùa đông ở vùng tây nam nước Pháp, có lẽ theo một nhóm gồm 300 người. Họ sống trong hang sâu khoảng 7m và cao khoảng 2m. Trên trần hang, họ đục đá để tạo thành nhiều biểu tượng hình tròn trông như bộ phận sinh dục nữ. (Các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi đây có phải bộ phận sinh dục nữ hay cái gì khác). Những địa điểm trong hang đá khác ở châu Âu cũng có các hình trạm khắc tương tự.

Đại điểm Abri Castanet được khai quật từ năm 1911, nhưng những khai quật khảo cổ thời đó không tiến bộ như ngày nay. Ngày đó, các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng về hình trạm trổ trên đá, nhưng họ không thể xác định những hình vẽ nghệ thuật đó đến từ đâu và bao nhiêu tuổi.

White và các đồng nghiệp đã khai quật từ trên xuống. Khi mái hang sập xuống, nó rơi đúng chỗ các đồ tạo tác còn sót lại của cư dân Aurignicia, giúp các nhà nghiên cứu xác định thời gian của địa điểm cư trú này là cách đây 37.000 năm.

Theo Đất Việt, Livescience
  • 22
  • 4.479