Vì sao nhiều người đau bắp tay sau khi tiêm vaccine COVID-19?

  •  
  • 1.113

Đau bắp tay là một tác dụng phụ phổ biến của vaccine COVID-19 và là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang đáp ứng bình thường. Mặc dù tình trạng này có thể kéo dài vài ngày, nhưng có một số cách giúp giảm thiểu sự khó chịu.

Vaccine COVID-19 có thể gây ra một số tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ phổ biến là đau bắp tay sau khi tiêm, nhất là tại chỗ tiêm.

Tại sao đau bắp tay sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Dưới đây là lý do tại sao một số người bị đau bắp tay sau khi tiêm vaccine COVID-19 và những cách giảm bớt cảm giác khó chịu.

Tác dụng phụ thường gặp của vaccine COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 là những dấu hiệu bình thường cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động.

Các tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 có thể ảnh hưởng đến một số hoạt động hằng ngày của bạn, nhưng chúng chỉ kéo dài vài ngày.

Dưới đây là các tác dụng phụ phổ biến nhất sau khi tiêm vaccine COVID-19:

  • Đau, đỏ, sưng ở chỗ tiêm
  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Đau cơ
  • Ớn lạnh
  • Sốt
  • Buồn nôn

Các tác dụng phụ sau liều vaccine COVID-19 thứ hai có thể mạnh hơn liều đầu tiên, nhưng chúng là dấu hiệu bình thường cho thấy hệ thống miễn dịch đang hoạt động.

/photos/image/2021/09/05/tiem-vac-xin-dau-tay-200.jpg
Vaccine COVID-19 có thể gây ra một số tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ phổ biến là đau bắp tay sau khi tiêm, nhất là tại chỗ tiêm. (Ảnh minh họa)

Vì sao cánh tay bị đau sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Vaccine COVID-19 là một dạng vaccine tiêm bắp, có nghĩa là nó được tiêm vào cơ. Nó được khuyến nghị tiêm vào cơ delta - cơ lớn giúp vai chuyển động.

Có một số lý do giải thích tại sao tiêm vaccine có thể gây ra đau nhức cánh tay.

Isabel Valdez, phó giáo sư khoa nội tổng quát tại Đại học Y Baylor (Mỹ), nói với Verywell: "Vaccine có thể gây viêm tại chỗ tiêm, điều này cho thấy vaccine đang bắt đầu kích hoạt khả năng miễn dịch". Ngoài ra còn có một "chấn thương nhỏ" ở cơ, nơi kim tiêm được chích vào, Valdez nói.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Aline M. Holmes, phó giáo sư lâm sàng tại Trường Điều dưỡng Đại học Rutgers (Mỹ), nói với Verywell rằng phản ứng miễn dịch của cơ thể cũng có thể gây ra đau nhức cánh tay.

Cô Holmes nói: "Hệ thống miễn dịch của bạn sử dụng một số cơ chế để chống lại nhiễm trùng. Đó là đại thực bào, tế bào lympho B và tế bào lympho T - một phần của các tế bào bạch cầu".

Chuyên gia Holmes giải thích rằng các đại thực bào sẽ phá vỡ virus, vi khuẩn và các tế bào chết hoặc sắp chết. Tế bào lympho B tạo ra kháng thể tấn công các mảnh virus do đại thực bào để lại.

Và tế bào lympho T tấn công các tế bào bị nhiễm virus. Theo Holmes, vaccine COVID-19 "đánh lừa hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho nó nghĩ rằng virus đang xâm nhập". Kết quả là, cơ thể điều động các tế bào bạch cầu đi chống lại "kẻ xâm nhập".

Holmes nói: "Hãy coi cánh tay của bạn là chiến trường nơi các tế bào bạch cầu và các thành phần của vaccine chiến đấu với nhau. Trong lúc đó, tế bào lympho B đang tạo ra kháng thể".

Vaccine COVID-19 là một dạng vaccine tiêm bắp, có nghĩa là nó được tiêm vào cơ. Nó được khuyến nghị tiêm vào cơ delta - cơ lớn giúp vai chuyển động
Vaccine COVID-19 là một dạng vaccine tiêm bắp, có nghĩa là nó được tiêm vào cơ. Nó được khuyến nghị tiêm vào cơ delta - cơ lớn giúp vai chuyển động. (Ảnh minh họa)

Tại sao cơn đau kéo dài trong vài ngày?

Cô Holmes cho biết quá trình phản ứng của cơ thể với vaccine có thể mất vài ngày, đó là lý do tại sao bạn có thể bị đau nhức cánh tay trong thời gian đó. Bản thân cơn đau này cũng cần có thời gian để biến mất.

"Cơn đau do tiêm vaccine giống như một cơn đau do bị thương ở đầu gối hoặc mắt cá chân, cần vài ngày mới đỡ", Valdez nói. Cô nói thêm rằng vết thương nhỏ ở cơ cũng cần thời gian để lành.

"Vị trí tiêm là điểm khởi đầu của phản ứng miễn dịch. Rất nhiều điều đang diễn ra ở địa điểm đó", chuyên gia giải thích.

Cách xử trí đau nhức cánh tay sau khi tiêm vaccine COVID-19

Nếu bạn bị đau cánh tay sau khi tiêm vaccine COVID-19, tình trạng này sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày. Nếu cảm thấy không thoải mái, có một số điều bạn có thể làm:

Di chuyển cánh tay sau khi tiêm. Theo bác sĩ Richard Watkins, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, giáo sư nội khoa tại Đại học Y Đông Bắc Ohio (Mỹ), sử dụng cánh tay và cố gắng di chuyển thường xuyên sau khi tiêm sẽ kích thích lưu lượng máu đến khu vực này và có thể giúp giảm đau nhức.

Tiếp tục sử dụng cánh tay. Bạn có thể gặp khó khi làm điều này, nhưng duỗi thẳng và tiếp tục sử dụng cánh tay trong cuộc sống hằng ngày có thể giúp giảm đau nhức, bác sĩ Watkins khuyến cáo.

CDC Mỹ khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen, aspirin để giảm đau cánh tay và các cơn đau khác sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Tóm lại, đau cánh tay là một tác dụng phụ phổ biến của vaccine COVID-19 và là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang đáp ứng bình thường. Mặc dù tình trạng này có thể kéo dài vài ngày, nhưng hoạt động cánh tay thường xuyên có thể giúp giảm thiểu sự khó chịu và giảm đau nhức.

Cập nhật: 05/09/2021
  • 1.113