Vì sao nhiều người vẫn âm tính dù tiếp xúc rất gần F0?

  •  
  • 2.181

Các chuyên gia lý giải việc một số trường hợp tiếp xúc gần F0 nhiều lần nhưng vẫn âm tính với nCoV không phải là vấn đề bất thường.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, tỏ ra ngạc nhiên khi nhiều người thắc mắc vì sao bản thân không lây nhiễm SARS-CoV-2.

"Những người tiếp xúc F0 nhưng có miễn dịch tốt, họ không bị nhiễm là chuyện bình thường. Ngoài ra, người có miễn dịch tốt và thời gian tiếp xúc không nhiều, nguy cơ lây nhiễm cũng rất thấp", PGS Dũng nói.

Chuyên gia Đại học Y Dược TP.HCM phân tích ở người tiêm đủ liều vaccine, cơ thể đã có miễn dịch chống lại virus.

Ông đưa ra ví dụ nếu hiệu lực bảo vệ 90%, nghĩa là trong 100 người cùng tiếp xúc, 90 người không mắc bệnh, 10 người còn lại mắc bệnh. Tương tự, hiệu lực bảo vệ 60% nghĩa là cùng tiếp xúc như thế với 100 người nhưng có 40 người mắc bệnh.

"Dù đã tiêm vaccine và có kháng thể, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn là vấn đề của xã hội, chúng ta nên tiếp tục thực hiện nghiêm túc 5K để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Dù không triệu chứng, việc trở thành F0 cũng gia tăng số ca mắc, làm hoạt động xã hội bị cản trở", PGS Dũng khuyến cáo.


Việc phơi nhiễm nhẹ trong thời gian dài cũng làm miễn dịch ngày càng tăng. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, PGS.TS Đỗ Văn Dũng cũng nói về tình huống phơi nhiễm do nhiều nguyên nhân. Tình huống cụ thể là với nhiều nhân viên làm việc trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến nhưng vẫn không bị mắc bệnh.

Nguyên nhân là họ thực hiện 5K và phòng hộ cá nhân tốt. Ngoài ra, một số trường hợp cũng bị phơi nhiễm nhẹ khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Việc phơi nhiễm nhẹ trong thời gian dài cũng làm miễn dịch ngày càng tăng.

"5K không giúp chúng ta miễn nhiễm hoàn toàn, giả sử bị lây nhưng lượng virus yếu, kháng thể vẫn tấn công được chúng, từ đó giúp miễn dịch lâu dài. Nếu không 5K, lượng virus xâm nhập càng nhiều, người bệnh có nguy cơ chuyển nặng cao hơn, tăng khả năng lây nhiễm cho người xung quanh. Do đó, tôi không ủng hộ việc cố tình để lây nhiễm tự nhiên", PGS Dũng nói.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, cũng cho rằng không có gì ngạc nhiên khi bạn không mắc bệnh dù môi trường xung quanh có nhiều nguy cơ.

Theo ông, nguyên nhân là hiệu quả của vaccine và tuân thủ tốt 5K. Việc lây nhiễm phụ thuộc vào mức độ (gần hay xa), thời gian, không gian tiếp xúc (thông thoáng hay phòng kín), người tiếp xúc có đeo khẩu trang hay không.

"Không phải cứ tiếp xúc F0 là sẽ bị nhiễm. Bản thân bạn chưa mắc bệnh là nhờ vaccine và 5K tốt, như vậy cần tiếp tục phát huy để bảo vệ bản thân, không nên có tâm lý chán nản hay chờ đến lượt mình mắc bệnh", PGS Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

Cập nhật: 15/01/2022 Theo Zing
  • 2.181