Vì sao từ “STOP” có thể cứu mạng bạn trong trường hợp đi lạc ở nơi lạ?

  •  
  • 1.333

Mùa hè là mùa của những chuyến đi chinh phục các vùng đất lạ. Những chuyến đi dạng trekking hoặc hiking này tuy rất phấn khích và hào hứng, nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì sự hoang sơ của thiên nhiên. Sau đây là những lưu ý cũng như lời khuyên cơ bản để bạn có một chuyến đi an toàn cho bản thân.

Đầu tiên, hãy tập hợp càng nhiều thông tin càng tốt về nơi bạn sắp đến, ví dụ như thời tiết, địa hình, đường đi, độ nguy hiểm, v.v… Biết được những thông tin này, bạn sẽ không bỡ ngỡ khi đến nơi và lượng được sức mình hơn. Sau đó, hãy báo cho người thân và bạn bè biết địa điểm cùng ngày bạn sẽ đi đến nơi đó và ngày bạn dự định trở về. Nếu người thân không liên lạc được vào thời điểm bạn dự định về trong trường hợp có chuyện xấu xảy ra, họ sẽ thông báo với những người thực hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ nhanh hơn.

Du lịch mạo hiểm
Bạn nên trang bị cho bản thân các dụng cụ sinh tồn trước chuyến đi.

Bạn nên trang bị cho bản thân các dụng cụ sinh tồn trước chuyến đi. Hiện nay các cửa hàng bán dụng cụ du lịch thường có nhiều dụng cụ sinh tồn cơ bản, ví dụ như dao, que tạo lửa, còi, gương tín hiệu, viên lọc nước, la bàn, hộp y tế, v.v… Những vật dụng này rất nhỏ, nhẹ và không chiếm nhiều diện tích trong ba lô, vì thế hãy trang bị cho bản thân để dùng khi bất trắc xảy ra.

Trong trường hợp bị lạc, đừng nên hoảng sợ vì như thế sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình suy nghĩ của bạn trong lúc không tỉnh táo, dẫn đến nhiều quyết định sai lầm có thể trả giá bằng mạng sống. Lúc này, hãy nhớ đến từ “STOP”, có nghĩa là:

  • S = Sit down: ngồi xuống để giữ vững bình tĩnh.
  • T = Think: khi đã bình tĩnh, hãy suy nghĩ nhớ lại cung đường lạc hoặc tìm hướng giải quyết tốt nhất.
  • O = Observe: quan sát môi trường xung quanh và đánh giá tình hình.
  • P = Prepare: chuẩn bị tâm lý và các vật dụng cần thiết để sinh tồn.

Lời khuyên tốt nhất được đưa ra khi bạn đi lạc là ngồi yên một chỗ. Điều này không chỉ làm tăng cơ hội được tìm thấy, mà nó còn tiết kiệm năng lượng cho cơ thể bạn. Nếu bạn đã thông báo cho mọi người biết nơi mình sẽ đi, khả năng cao đội cứu hộ sẽ tìm thấy bạn sớm thôi. Ngoài ra nếu đi thành nhóm, các bạn không nên tách nhóm nhau vì như thế sẽ gây khó khăn cho đội cứu hộ hơn.

Bị lạc trong rừng
Hãy làm mọi cách để tạo ra tín hiệu cho những người tìm kiếm.

Tiếp theo, hãy làm mọi cách để tạo ra tín hiệu cho những người tìm kiếm. Đó có thể là huýt sáo, thổi còi, la hét, hát hò, chớp nháy đèn pin hoặc đập những hòn đá vào nhau. Bạn cũng có thể để lại dấu vết bất thường trên đường đi, ví dụ như cột dây lên cành cây hoặc vẽ hình thù trên đất hoặc cát.

Cuối cùng, hãy cung cấp cho cơ thể đầy đủ nước. Con người có thể sống đến 3 tuần không cần thức ăn, nhưng chỉ chịu được 3 ngày không có nước. Nếu ở trong rừng, bạn có thể tìm nguồn nước bằng cách quan sát hướng đi của các động vật, nhất là các loại chim vì chúng hay bay đến chỗ có nước để uống.

Cập nhật: 12/07/2018 Theo dep
  • 1.333