Vì sao xảy ra động đất ở Tây Ban Nha?

  •  
  • 523

Tây Ban Nha (châu Âu) cách Algeria (châu Phi) bằng Địa Trung Hải.

>> Tây Ban Nha: Động đất liên tiếp, ít nhất 10 người chết

Theo hai chuyên gia về động đất và núi lửa Armand Vervaeck người Bỉ và James Daniell người Đức thuộc tổ chức phi lợi nhuận SOS Earthquakes (Bỉ), động đất ngày 11-5 ở Tây Ban Nha xảy ra trong ranh giới mảng địa chất Á-Âu và mảng địa chất châu Phi. Tính theo kinh độ thì mảng địa chất châu Phi đã di chuyển theo hướng tây bắc về phía mảng Á-Âu với tốc độ 6 mm/năm.

Động đất ở phần ranh giới hai mảng Á-Âu và châu Phi xảy ra do hiện tượng trượt hoặc đứt gãy của mảng địa chất. Ngoài ra, hiện tượng đứt gãy theo chiều thuận/cung đảo chính là hậu quả trực tiếp gần nhất dẫn đến hai mảng Á-Âu và châu Phi xích lại gần nhau.


Người dân TP Lorca ngủ ngoài trời đêm 11-5. Ảnh: Reuters.

Tâm chấn của động đất ngày 11-5 ở Tây Ban Nha gần một đường đứt gãy lớn gọi là đường đứt gãy Alhama de Murcia. Tuy nhiên, hai chuyên gia Armand Vervaeck và James Daniell nhận định cần nghiên cứu kỹ hơn khu vực tâm chấn mới biết động đất xảy ra trên một đoạn đường đứt gãy Alhama de Murcia hay trên một đường đứt gãy khác gần đó.

Trong những thập niên gần đây, các rung chấn động đất tập trung ở vùng Đông Nam Tây Ban Nha thường đo được ở mức 5 độ Richter. Động đất có cùng cường độ từng xảy ra vào tháng 2-1999 và 8-2002 đều gần tâm chấn động đất ngày 11-5. Tuy nhiên, căn cứ thiệt hại đi kèm với nhiều vụ động đất ghi nhận được trước thế kỷ 20, đúng ra cường độ phải từ 6,5 đến 7 độ Richter.

Theo Báo Pháp Luật
  • 523