Việc chữa trị tế bào thân ở chó là điềm tốt cho con người

Những mũi thuốc tiêm vào tế bào thân có chức năng làm suy giảm đáng kể những triệu chứng của bệnh teo cơ trong một nhóm chó lông vàng, một kết quả mà các chuyên gia gọi là một bước quan trọng tiến đến việc chữa trị cho con người.

Nhà nghiên cứu Johnny Huard thuộc trường Đại học Pittsburgh - người mà không tham gia vào cuộc nghiên cứu cho biết: “Đó là một đột phá lớn đối với tất cả chúng tôi - những người nghiên cứu các tế bào thân cho việc chữa trị bệnh teo cơ”. Sharon Hesterlee, phó giám đốc nghiên cứu tịnh tiến tại Hiệp hội nghiên cứu bệnh teo cơ đã xem đây là một trong những kết quả thú vị nhất mà bà từng thấy trong tám năm làm việc của bà với tổ chức. Tổ chức của bà giúp chi trả cho công trình nghiên cứu. Bà nhấn mạnh rằng vẫn chưa rõ ràng về việc liệu cách chữa trị như thế sẽ

Tế bào thân

(Ảnh: gothamgazette.com)

có tác dụng trên con người hay không nhưng bày tỏ rằng bà có “sự lạc quan đầy thận trọng” về nó.

Hai con chó bị tàn tật nghiêm trọng do căn bệnh gây ra đã có thể đi nhanh hơn và thậm chí nhảy lên sau những đợt chữa trị. Cuộc nghiên cứu được tạp chí Nature công bố trực tuyến vào ngày thứ tư. Cuộc nghiên cứu dùng các tế bào thân lấy từ những con chó mắc bệnh hay những con chó khác, hơn là lấy từ phôi thai. Để dùng cho con người, ý kiến là sử dụng các tế bào thân “trưởng thành” từ con người sẽ tránh được phương pháp gây tranh cãi là hủy hoại phôi thai con người để lấy được các tế bào thân.

Tạp chí Nature tập trung vào bệnh teo cơ Duchenne, một sự rối loạn gien làm teo cơ mà chỉ các bé trai mới mắc phải và xuất hiện khoảng 1 lần trong mỗi 3.500 trường hợp sinh con trai. Đó là loại bệnh teo cơ nghiêm trọng nhất và phổ biến nhất ở thời kỳ trẻ con và được biết đến nhiều nhất. Hesterlee cho biết về lý thuyết, việc chữa trị tế bào thân cũng có thể giúp chữa được các bệnh teo cơ khác hay thậm chí là teo cơ liên quan đến tuổi tác.

Những bé trai mắc phải bệnh teo cơ Duchenne gặp khó khăn trong việc đi lại ở độ tuổi trước khi đến trường, và hầu như tất cả chúng mất khả năng đi lại trong độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi. Thông thường, chúng mất ở lứa tuổi đôi mươi do suy yếu các cơ tim và phổi. Không có cách chữa trị nào được biết đến.

Cuộc nghiên cứu trên chó được thực hiện bởi Giulio Cossu, giám đốc Viện nghiên cứu tế bào thân tại Viện khoa học San Raffaele của Milan, Ý với những cộng sự ở đó và những nơi khác. Cossu cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chúng tôi không biết liệu cách chữa trị này có tác dụng trên những bệnh nhân hay không.” Ông nói rằng ông hi vọng sẽ bắt đầu một thử nghiệm nhỏ lên trẻ em trong năm tới hay hai năm tới.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những con chó lông vàng mắc bệnh teo cơ đi khập khiễng rất giống với loại teo cơ ở con người. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các liều thuốc tiêm nhiều lần vào dòng máu của một loại tế bào thân lấy từ các thành mạch máu. Những kết quả tốt nhất xuất hiện khi các tế bào được lấy từ những con chó khỏe mạnh. Nhưng Cossu cho rằng các nhà khoa học nên theo khả năng kiểm soát về mặt di truyền các tế bào của chính bệnh nhân và dùng chúng để thay thế. Bằng cách đó, các bệnh nhân không phải trải qua sự chữa trị suốt đời để tránh sự loại bỏ các tế bào được hiến cho.

Trong một trong nhiều cuộc thử nghiệm, ba con chó mà vẫn chưa cho thấy dấu hiệu suy yếu trong việc đi lại được tiêm năm lần cách nhau một tháng với các tế bào thân được lấy từ những con chó khác. Một con chó đã hoàn toàn ngăn chặn được các triệu chứng và tiếp tục đi lại tốt thậm chí trong 5 tháng sau khi các liều thuốc tiêm và liệu pháp không loại bỏ được ngưng lại.

Ban đầu con chó thứ hai cũng hồi phục như thế nhưng chết đột ngột do vấn đề tim mạch chỉ sau 2 tháng chữa trị. Cossu cho biết không rõ là liệu vấn đề đó có liên quan gì đến việc chữa trị hay không, hay liệu kết quả tốt ban đầu có tiếp tục duy trì hay không.

Con chó thứ ba cho thấy sự tự vệ một phần, có thể đi lại và thậm chí chạy với một chân nhưng sau đó dần dần mất khả năng đi lại trong một vài ngày sau khi việc chữa trị không loại bỏ ngừng lại. Các nhà nghiên cứu cũng chữa trị cho hai con chó suy yếu nghiêm trọng do bệnh. Cả hai đều có được khả năng di chuyển nhanh hơn và khả năng nhảy, và thậm chí một con có thể chạy mặc dù không con nào có thể dùng các chân sau một cách bình thường.

Một trong hai con chó này nhanh chóng mất đi khả năng đi lại khi việc chữa trị không loại bỏ ngưng lại nhưng con kia thì tiếp tục đi lại tốt trong 5 tháng nữa cho đến khi chết do viêm phổi. Đó là số mệnh thông thường của những con chó có bệnh về gien do sự suy yếu của các cơ hô hấp.

Cossu nói ông tin rằng việc chữa trị cho con người có thể được kiểm soát tại các cơ hô hấp nhiều hơn là ở chó. Những tế bào giúp tăng cường cho cơ bằng cách nối với các sợi cơ tái sinh.

Thiên Kim