Viêm mô mỡ dễ làm người béo bị đái tháo đường

Sau khi tiến hành những thí nghiệm trên chuột, bốn nhóm nghiên cứu đã xác định viêm mô mỡ dễ dẫn đến đái tháo đường ở người béo phì.

Chứng viêm phát triển trong mô mỡ của những người béo phì được cho là có liên quan đên sự thâm nhiễm với số lượng lớn của những tế bào miễn dịch, các tế bào T hay đại thực bào.

Thế mà những đại thực bào được biết là làm tăng sự phát triển sức đề kháng đối với insulin (là một loại protein duy nhất trong cơ thể có tác dụng làm giảm đuờng huyết).

Vì sao lại như vậy? Đó là do một loại hormone tên là leptine, có mặt với số lượng lớn hơn ở những động vật béo phì.

Leptine ức chế sự đi vào mô mỡ của những tế bào lympho T điều hòa, thường chịu trách nhiệm về những hoạt động của các tế bào lympho T cổ điển và kìm hãm sự thâm nhiễm của những đại thực bào.

"Bằng cách điều biến hoạt động của những tế bào lympho T, chúng ta có thể cắt đứt vòng luẩn quẩn giữa các tế bào mỡ và những tế bào miễn dịch", Tiến sỹ Satoshi Nishimura thuộc trường Đại học Tokyo, Nhật Bản, đã gợi ý như vậy cho một phương pháp điều trị chống lại bệnh đái tháo đường do béo phì./.

Theo KH&CH/Vietnam+