Viễn cảnh xám xịt của Trái đất vào năm 2100

  •  
  • 383

Trái đất có thể phải đối mặt với sự tuyệt chủng hàng loạt năm 2100, quét sạch hơn một phần tư đa dạng sinh học của thế giới.

Đây là công bố đến từ hai nhà khoa học của Ủy ban châu Âu, bao gồm Giáo sư Giovanni Strona và Corey Bradshaw, Đại học Flinders (Úc).

Theo nghiên cứu, nguyên nhân dẫn đến điều này xuất phát từ việc con người khai thác quá mức tài nguyên, sử dụng đất không hợp lý, ô nhiễm môi trường đặc biệt là biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu

Các nhà khoa học cảnh báo, hành tinh của chúng ta đang có nguy cơ bước vào sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu.

Những đứa trẻ sinh ra ngày nay đến độ tuổi 70 có thể chứng kiến sự biến mất của hàng nghìn loài thực vật và động vật, từ những loài hoa lan, côn trùng nhỏ cho đến những loài động vật mang tính biểu tượng như voi và gấu túi.

Đến cuối thế kỷ này, các khu rừng nhiệt đới còn lại trên thế giới sẽ bị chia cắt, và suy thoái. Trái đất sẽ không còn mảnh đất nào nguyên vẹn, các loài thực vật phân tán tốt sẽ lấn át bởi các loài kém hơn dẫn đến động vật gặm nhấm nhỏ phát triển mạnh ở các khu vực bị xáo trộn.

Chính vì thế, những quần thể thực vật và động vật nhỏ bé còn sót lại sẽ không còn tồn tại trong tương lai.

Bên cạnh đó, các con đường được xây dựng xuyên qua các khu rừng đã cô lập các mảnh rừng và chia cắt môi trường sống của một số loài động vật chuyên sống trên mặt đất.

Đồng thời, nó (con đường) cũng mang các thợ săn và thị trường buôn bán động vật hoang dã xích lại gần nhau. Từ năm 2000 đến năm 2011 khoảng 62% voi rừng của châu Phi đã bị giết hại để lấy ngà.

Biến đổi khí hậu gây cháy rừng ở nhiều khu vực trên thế giới, làm mất đi sự đa dạng sinh học
Biến đổi khí hậu gây cháy rừng ở nhiều khu vực trên thế giới, làm mất đi sự đa dạng sinh học. (Ảnh minh họa: Reuters).

Bên cạnh đó, khai thác gỗ cũng đang khiến rừng suy thoái, dễ cháy hơn. Điều này gây chết các loài cây và xua đuổi những loài động vật sống trong đó.

Về mặt tích cực, vấn đề biến đổi khí hậu mang lại nhiều carbon dioxide (CO2) trong khí quyển, làm tăng sự phát triển của thực vật và khả năng phục hồi của chúng sau khi trải qua hạn hán.

Tuy nhiên, theo các kịch bản hiện tại, việc phát thải khí nhà kính (CO2) quá mức khiến các khu rừng nhiệt đới ấm lên khoảng 4 độ C trong thế kỷ này.

Nhiệt độ ấm hơn kết hợp cùng hiện tượng El Nino (gây nóng) cực đoan gây ra hạn hán nhiều khu vực, cháy rừng hoành hành đang ngày càng phá hủy thiên nhiên trên toàn thế giới.

Khi khí hậu thay đổi nhanh chóng, buộc thực vật và động vật sẽ cần phải di chuyển để tìm kiếm môi trường sống phù hợp trong phạm vi chịu đựng sinh thái của chúng.

Do đó, chúng sẽ cần tiếp tục di chuyển 300 mét mỗi năm trong suốt thế kỷ này để có thể tồn tại.

Một nửa các vùng khí hậu trên Trái đất sẽ thay đổi

Sự nóng lên toàn cầu và những thay đổi về lượng mưa đã dẫn đến những biến động ở các vùng khí hậu, kết quả này đã được công bố trong một nghiên cứu vào tháng 4/2023.

Nghiên cứu đã đặt câu hỏi về tình trạng của các vùng khí hậu vào năm 2100 cho thấy một tương lai khác biệt.

Cụ thể, dựa trên tình trạng hiện tại của khí hậu và những thay đổi đã xảy ra trên thế giới kể từ thời kỳ công nghiệp, các nhà khoa học đã hé lộ tốc độ thay đổi của các vùng khí hậu có thể tăng tốc.

Cụ thể, vùng khí hậu nhiệt đới có thể giảm từ 25% xuống 23% vào năm 2100, trong khi kiểu khí hậu khô hạn sẽ tăng từ 31% lên 34%.

Hậu quả dẫn đến khoảng 89% diện tích của châu Âu có thể chứng kiến khí hậu thay đổi hoàn toàn và 66% diện tích ở Bắc Mỹ cũng được cho là sẽ bước vào một môi trường mới.

Và châu Phi sẽ chịu sự bất thường của nắng nóng và hạn hán.

Nếu không có các hành động quyết liệt, cùng sự hợp tác của các quốc gia trên thế giới. Khí hậu Trái đất tiếp tục xấu đi và nhiều khu vực có thể trở nên không thể ở được - điều này cũng có thể gây ra sự dịch chuyển dân số lớn.

Cập nhật: 07/06/2023 Dân Trí
  • 383