Virus corona biến thể bất thường trong ổ dịch gia đình

  •  
  • 795

Các nhà khoa học phát hiện biến thể bất thường của virus corona khi lây truyền từ người sang người trong một gia đình, giúp chúng tiến hóa và thích nghi với môi trường mới.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện ra những biến thể bất thường của virus corona xảy ra trong quá trình lây truyền giữa các thành viên trong một gia đình, South China Morning Post cho biết.

Dù ảnh hưởng của đột biến lên virus vẫn chưa được giải mã, nhưng chúng có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của virus. Nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu bệnh phẩm trong một gia đình ở tỉnh Quảng Đông cho biết bộ gen của virus đã trải qua một số biến đổi đáng kể khi lây lan trong gia đình.

Virus đột biến mọi lúc, nhưng phần lớn các thay đổi đều đồng nhất hoặc không đáng kể và ít ảnh hưởng đến cách hoạt động của virus. Một số biến đổi khác, được gọi là thay thế không đồng nhất, có thể thay đổi đặc điểm sinh học, cho phép virus thích nghi với các môi trường khác nhau.

Theo nghiên cứu của giáo sư Cui Jie và các đồng nghiệp tại Viện Pasteur Thượng Hải, ghi nhận 2 sự thay đổi không đồng nhất diễn ra trong chủng virus được phân lập từ các thành viên trong gia đình.


Sự đột biến nhanh của virus có thể làm phức tạp thêm quá trình kiểm soát dịch bệnh. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Trong trường hợp này cho thấy sự tiến hóa của virus có thể xảy ra trong quá trình lây truyền từ người sang người. Nghiên cứu của nhóm đã được đăng trên tạp chí National Science Review vào ngày 29/1.

Nhóm nghiên cứu cho biết đang theo dõi chặt chẽ sự đột biến, tiến hóa và thích nghi của virus. Nhóm của giáo sư Cui đã phát hiện 17 đột biến không đồng nhất từ các mẫu bệnh phẩm trên khắp cả nước từ ngày 30/12/2019 đến cuối tháng 1/2020.

“Chúng tôi chưa có câu trả lời về việc liệu virus corona chủng mới có đột biến nhanh hơn SARS hay các loại virus khác hay không”, Shi Zhengli, nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán, người không tham gia nghiên cứu nói.

Cập nhật: 04/02/2020 Theo Zing
  • 795