Virus cúm A/H1N1 'thích' thanh niên

  •  
  • 234

Tạp chí The New England Journal of Medicine (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cho thấy, hầu hết bệnh nhân nhiễm virus cúm H1N1 ở nước này là thanh niên.

Nhóm nhà khoa học tiến hành phân tích 642 bệnh nhân nhiễm virus cúm H1N1 ở Mỹ. Kết quả là có 60% bệnh nhân có độ tuổi từ 18 trở xuống và chỉ có 5% số người trên 50 tuổi.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết, có phải do người trẻ thích giao tiếp hơn nên dễ bị lây bệnh hơn. Tuy nhiên, giáo sư John McCauley thuộc Trung tâm nghiên cứu y học quốc gia Anh cho rằng, những người trên 50 tuổi ít bị lây bệnh là do họ đã trải qua trận đại dịch cúm lợn xảy ra vào những năm 1950, nên trong cơ thể họ đã sản sinh ra kháng thể với loại virus này. 

Cúm A/H1N1 đang hoành hành khắp thế giới


Theo số liệu mới nhất Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đến ngày hôm qua (12/5), số ca nhiễm virus A/H1N1 đã vượt qua con số 5.000 trường hợp. Số ca nhiễm virus A/H1N1 trên toàn cầu hiện tại ở con số 5.251 trường hợp. WHO cho rằng đại dịch do virus A/H1N1 có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu cơ quan này không nâng mức báo động cách đây hai tuần.

Theo thông báo của WHO, số lượng người mắc virus nhiều nhất hiện tại vẫn là Mỹ với 2.600 trường hợp và ba trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo một quan chức y tế Mỹ cho biết, số lượng các trường hợp nhiễm virus tại Mỹ đã tăng vọt tới con số 3.002 trường hợp. 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano (trái) phát biểu trong cuộc họp báo về cúm A/H1N1ở Washington DC


Mexico là nước có số người nhiễm virus lớn thứ hai sau Mỹ với 2.059 trường hợp. Chính phủ Mexico cho biết, số người tử vong lên tới 58 trường hợp mặc dù WHO chỉ xác nhận có 48. Đất nước có số người nhiễm virus A/H1N1 nhiều nhất bên ngoài khu vực Bắc Mỹ là Tây Ban Nha với số ca lên tới 100 người. Hôm qua có thêm ba nước tại châu Âu, châu Á và châu Mỹ Latin thông báo có trường hợp nhiễm virus A/H1N1 lần đầu tiên.

Hiện, Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nào nhiễm cúm A(H1N1). Ngày 12/5, Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế 63 tỉnh, thành phố về các nội dung giám sát, điều trị, tuyên truyền về phòng chống dịch cúm A(H1N1) để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H1N1) tại cộng đồng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với dịch tiết hầu, họng; sử dụng thường xuyên thuốc sát trùng đường mũi họng; làm thông thoáng nơi ở, hạn chế sử dụng điều hòa.

Theo Báo Đất Việt
  • 234