Vitamin D giúp ngừa căn bệnh ung thư ruột kết

  •  
  • 284

Tạp chí Y học Anh số ra ngày 22/1 đăng công trình nghiên cứu lớn mang tên "Dự án nghiên cứu nguy cơ ung thư châu Âu" (EPIC) cho thấy hàm lượng vitamin D trong máu liên quan trực tiếp đến nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. 

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã so sánh mẫu máu của hơn 500.000 người ở hơn 10 nước Tây Âu.

Kết quả cho thấy những người có hàm lượng vitamin D trong máu cao nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết thấp hơn 40% so với những người có hàm lượng vitamin D trong máu thấp nhất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa thể khẳng định liệu pháp bổ sung vitamin D có hiệu quả hơn một thực đơn cân bằng và phơi nắng thường xuyên hay không.

Vitamin D, được hấp thụ từ ánh nắng Mặt Trời, nhưng cũng có trong một số loại thực phẩm, giữ vai trò chủ yếu trong sự phát triển của hệ xương thông qua việc tăng lượng canxi trong máu.

Trước khi dự án EPIC được công bố, giới khoa học vẫn tranh cãi gay gắt về tác động của vitamin D đối với bệnh ung thư, nhưng chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng nào.

Những yếu tố trước đây được cho là nguyên nhân gây ung thư ruột kết và trực tràng gồm hút thuốc lá, béo phì, lười vận động, sử dụng đồ uống có cồn, ăn thịt đỏ hoặc thịt hộp./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 284