Vitamin D tổng hợp giúp ngăn ngừa một vài bệnh ung thư vú.

Khi nghiên cứu trên động vật, những nhà nghiên cứu tại đại học Rutgers đã phát hiện ra là một dạng tổng hợp của Vitamin D hoạt hóa có một tác dụng ngăn ngừa to lớn đến sự phát triển của ung thư vú có thụ quan estrogen (ER) dương tính và ER âm tính . Không giống như những dạng vitamin D tổng hợp khác đã được thử nghiệm trên người, hợp chất này, có tên Gemini 0097, cho thấy không có độc tính.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy rằng việc tiêm Gemini 0097 hàng ngày đã cắt đứt sự phát triển của ung thư có ER dương tính đến 60% và giảm ung thư vú có ER âm tính đến một nửa ở những con chuột thí nghiệm.

Nhà khoa học Hong Jin Lee, một nghiên cứu sinh tại Rutgers, nói rằng “Đây là một khám phá đầy hứa hẹn bởi vì tính không độc của chất thử nghiệm”. Lee hiện làm việc tại phòng thí nghiệm của tiến sĩ Nanjoo, phó giáo sự tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu ung thư Susan Lehman Cullman ở Rutgers, Đại học bang New Jersey. Tiến sĩ Suh cho biết Gemini 0097 không gây ra nhiễm độc như các loại vitamin D thông thường, không gây ra chứng tăng canxi niệu khi hàm lượng canxi trong máu vượt quá giới hạn, bởi vì hợp chất này được gắn thêm nhánh trong công thức cấu tạo.

Lee còn cho biết thêm rằng nó rất khác với hình dạng tự nhiên của vitamin D hoạt hóa, bởi lực liên kết giữa Gemini 0097 với thụ quan của Vitamin D thấp nên có thể góp phần làm tính nhiễm độc thấp hơn nhưng hiệu lực vẫn như vậy hoặc thậm chí còn cao hơn nhiều.

Những nghiên cứu dịch tễ học cho thấy việc sử dụng vitamin D có lợi trong việc ngăn chặn ung thư ruột kết, nhưng những nghiên cứu ở ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú thì cho ra nhiều kết quả khác nhau, tiến sĩ Suh cho biết.

Vitamin D là một chất tiền hormone được sinh ra ở dưới da sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vitamin D bổ sung trong khẩu phần ăn bị biến đổi thành một dạng hoạt hóa hữu ích bởi quá trình trao đổi chất ở gan và thận. Mặc dù dạng hoạt hóa của vitamin D đã được thử nghiệm làm phương pháp chữa ung thư, nhưng liều lượng cao hơn cần cho việc ngăn ngừa hay chữa trị lại gây ra những tác dụng phụ rất lớn trong các thử nghiệm lâm sàng.

Trong nghiên cứu này, những nhà nghiên cứu đã kiểm tra 60 hợp chất vitamin Gemini mới với Gemini 0097 cho kết quả tốt nhất.

Trong một phần của nghiên cứu, những nhà nghiên cứu đã cho chuột tiếp xúc với chất sinh ung thư vú, sau đó tiêm Gemini 0097 vào nhóm 15 con với liều khác nhau. Họ phát hiện ra liều thấp nhất có tác dụng ít nhưng liều cao hơn làm chậm sự phát triển của khối u có ER dương tính đến 60% so sánh với nhóm những chuột đối chứng. Một số chuột được chữa trị có khối u vú phát triển nhỏ còn một số con thì không phát triển khối u nào cả. “Các kết quả rất thuyết phục.”

Trong thử nghiệm tương tự lần thứ hai trong một mô hình chuột bị ung thư vú có ER âm tính, chuột được chữa trị bằng vitamin D Gemini đã làm cho các khối u giảm 50% so với những con chuột đối chứng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những mẫu khối u từ những con chuột và phát hiện ra là Gemini 0097 ngăn chặn sự hình thành của khối u bằng cách tăng sự biểu hiện của protein p21 làm ngừng lại chu kỳ tế bào, và bằng cách tạo ra IGFBP-3, làm chậm dần sự phát triển của tế bào.

Tiến sĩ Suh cho biết: “Những số liệu này có từ các nghiên cứu trên động vật và chúng tôi cần thêm nhiều số liệu nữa trước khi tiến hành thử nghiệm trên người. Nhưng, hy vọng là chúng tôi đã tìm ra được cách tạo ra các vitamin D không gây nhiễm độc có tác dụng ngăn chặn căn bệnh ung thư một cách hữu hiệu."

Lam Son (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)