Vô lăng hướng dẫn tài xế lái xe khi bị chói sáng

  •  
  • 911

Các chuyên gia ở Đại học Reno, bang Nevada (Mỹ) đã thiết kế một hệ thống vô-lăng rung đầu tiên trên thế giới nhằm chỉ đường cho tài xế một khi họ bị chói nắng hoặc lái xe trong điều kiện thời tiết xấu (mưa bão, sương mù) làm hạn chế tầm nhìn tạm thời.

>>> Hệ thống rung giúp cảnh báo tai nạn giao thông

Vô lăng hướng dẫn tài xế lái xe khi bị chói sáng

Những xe được trang bị ghế rung có thể cảnh báo cho tài xế khi một xe khác đang tiến gần tới "điểm mù" - khu vực bị khuất tầm nhìn - để dừng xe kịp lúc. Nhưng hệ thống vô-lăng rung có thể giúp bác tài đi tiếp nhờ sử dụng các tín hiệu cảnh báo xúc giác. Nó hoạt động dựa trên các cảm biến trên xe, như hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và các camera theo dõi làn đường để lập bản đồ con đường phía trước cũng như xác định vị trí của xe.

Chẳng hạn, khi các cảm biến phát hiện chủ nhân bị chói mắt và lái xe chệch làn đường, hệ thống rung động được kích hoạt với tần số lên tới 275 hertz (có thể cảm nhận qua da). Do cách ra hiệu là nhằm định hướng, nên nếu xe đi lệch sang trái, bên trái của vô-lăng sẽ rung lên và chỉ dừng lại khi tài xế đưa xe về bên phải.

Hệ thống đã được thử nghiệm thành công trong các tình huống giả định dành cho 12 tình nguyện viên. Các chuyên gia tin tưởng việc phát triển vô-lăng mới sẽ giúp cắt giảm đáng kể các vụ tai nạn do tài xế bị khuất tầm nhìn.

Theo Báo Cần Thơ
  • 911