Vỗ tay là hành vi "lây truyền"

  •  
  • 889

Chất lượng của một màn trình diễn không quyết định số lượng tràng vỗ tay tán thưởng của khán giả dành cho những người biểu diễn, theo một nghiên cứu mới.

Thay vào đó, các nhà khoa học phát hiện, vỗ tay là hành vi mang tính truyền nhiễm và độ dài của một tràng pháo tay tán thưởng chịu ảnh hưởng từ cách các thành viên khác trong đám đông hành xử như thế nào.

Theo họ, chỉ cần một vài người bắt đầu vỗ tay, hành vi này sẽ lan truyền khắp đám đông. Và sau đó, chỉ cần 1 hay 2 cá nhân ngưng lại, tràng pháo tay sẽ lịm tắt dần.

Vỗ tay là hành vi "lây truyền"
Chỉ cần một vài người bắt đầu vỗ tay, hành vi này sẽ lan truyền khắp đám đông. (Ảnh: Discovery)

Tiến sĩ Richard Mann đến từ Đại học Uppsala (Thụy Điển), người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Bạn có thể nhận được các tràng vỗ tay tán thưởng có độ dài khác nhau ngay cả khi chất lượng màn trình diễn của bạn không thay đổi. Đây hoàn toàn là do sự chủ động của những người trong đám đông".

Báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of the Royal Society Interface cho biết, kết luận trên được rút ra sau khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu video ghi hình những nhóm sinh viên khác nhau đang theo dõi một phần thuyết trình.

Kết quả cho thấy, chỉ cần 1 - 2 người vỗ tay tán thưởng một cách rời rạc, hành vi này sẽ lan khắp đám đông khán giả. Các tiếng vỗ tay ban đầu đã làm khởi phát một phản ứng chuỗi và những thành viên khác trong đám đông cũng tham gia tán thưởng do sự kích thích âm thanh.

"Áp lực bắt nguồn từ âm lượng của tiếng vỗ tay trong phòng, chứ không phải từ việc người đứng ngay cạnh bạn đang làm gì", tiến sĩ Mann lý giải.

Tuy nhiên, dù các màn thuyết trình có tốt đến đâu, chúng cũng chẳng mấy ảnh hưởng tới độ dài của những tràng pháo tay tán thưởng.

"Trong một trường hợp, khán giả có thể vỗ tay trung bình 10 lần mỗi người. Khi khác, họ có thể chỉ vỗ tay 3 lần. Tất cả bắt đầu từ việc bạn cảm thấy có áp lực xã hội phải bắt đầu vỗ tay, nhưng một khi đã bắt đầu hành vi đó, bạn cũng đối mặt với áp lực xã hội tương đương về việc không được ngưng vỗ tay cho tới khi ai đó khởi xướng việc dừng lại", ông Mann nói thêm.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, vỗ tay là một dạng "truyền nhiễm xã hội" và nó phần nào giúp hé lộ cách các ý tưởng và hành động được đám đông bắt đầu chấp nhận hoặc từ bỏ như thế nào.

Theo Vietnamnet
  • 889