Tự kỷ là do di truyền

  •  
  • 1.308

Cha mẹ của những đứa trẻ mắc bệnh tự kỉ có nhiều dấu hiệu mang trong mình của căn bệnh này so với những phụ huynh có con em không mắc bệnh. Nghĩa là những đứa trẻ mắc căn bệnh này là do di truyền từ bố mẹ.

Trong nghiên cứu mới đây, được công bố trực tuyến vào ngày 18/6 trên tạp chí tâm thần học JAMA, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 256 trẻ em mắc chứng tự kỷ và 1.400 trẻ không có rối loạn của căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích dữ liệu từ hơn 1.200 bà mẹ và 1.600 người cha của những đứa trẻ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên các cặp vợ chồng bằng cách cho họ làm bài kiểm tra về đặc điểm chứng tự kỉ.

Tự kỷ là do di truyền
Đặc điểm tự kỷ ở cha mẹ sẽ là nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc chứng tự kỷ lâm sàng ở những đứa con của họ.

Trong số những gia đình được tham gia thí nghiệm nghiên cứu, những cặp vợ chồng nào có điểm số bài kiểm tra cao thì nguy cơ những đứa con của họ mắc căn bệnh này lên đến 85%.

Nếu chỉ một trong hai người đạt được điểm cao trong bài kiểm tra thì tỉ lệ ấy chỉ dừng lại ở 52%, so với những cặp vợ chồng đạt được mức điểm thấp.

Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu còn cho thấy nếu như một trong hai bố hoặc mẹ có điểm của bài kiểm tra đặc điểm chứng tự kỉ cao thì người còn lại cũng sẽ đạt điểm cao. Dường như họ có chung đặc điểm và tính cách cá nhân.

Các nhà nghiên cứu nói rằng họ không biết rõ lý do tại sao lại có đặc điểm đó nhưng họ tin rằng đặc điểm này là rất phổ biến ở hầu hết các cặp vợ chồng.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ John N. Constantino, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y khoa Washington ở St Louis cho biết, một số đặc điểm phổ biến ở cha mẹ của trẻ em bị chứng tự kỷ được tìm thấy là sự khó khăn trong việc tiếp nhận các kĩ năng xã hội. Họ có xu hướng cô lập mình khỏi những người xung quanh và có suy nghĩ luẩn quẩn.

Nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng các anh chị em của đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ có xu hướng dễ mắc các chứng của căn bệnh này hơn là anh chị em của những đứa trẻ bình thường.

Constantino còn cho biết, nghiên cứu mới cho thấy rằng chính đặc điểm tự kỷ ở cha mẹ sẽ là nguyên nhân gây ra nguy cơ bệnh tự kỷ lâm sàng ở những đứa con của họ. Hơn nữa, đặc điểm này ở cha mẹ càng tăng thì nguy cơ bệnh tự kỷ lâm sàng ở trẻ càng tăng.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.308