Vũ trụ tràn ngập những quả bom nguyên tử tự nhiên, chực chờ phát nổ

  •  
  • 1.804

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thiết về một kiểu phân hạch hạt nhân xảy ra trong sao lùn trắng dẫn tới các vụ nổ tương tự như nổ bom nguyên tử trên Trái đất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physical Review Letters trình bày chi tiết cách các phản ứng có thể tạo ra vụ nổ sao được gọi là siêu tân tinh Loại la. Các nhà nghiên cứu tin rằng các vụ nổ sao này xảy ra do một loạt các vụ nổ hạt nhân nhỏ hơn.

Theo nghiên cứu, các nguyên tố phóng xạ kết tinh được gọi là “uranium bông tuyết” có thể xuất hiện trong sao lùn trắng. Các bông tuyết này có thể sẽ bao gồm chì, thori và thậm chí có một cấu trúc tinh thể đặc biệt với một nửa là actinides, một nửa là các nguyên tố ánh sáng.

Các bông tuyết này có thể sẽ bao gồm chì, thori và thậm chí có một cấu trúc tinh thể đặc biệt.
Các bông tuyết này có thể sẽ bao gồm chì, thori và thậm chí có một cấu trúc tinh thể đặc biệt. (Ảnh minh họa: NASA)

Trong một vài giây, những bông tuyết này có thể phát triển với kích thước bằng một hạt cát trong sao lùn trắng.

Vì uranium có tính phóng xạ và không ổn định, một hạt nhân trong thành phần của nó sẽ phân rã, bắn neutron ra ngoài và gây ra chuỗi phản ứng phân hạch hạt nhân tương tự như vụ nổ bom nguyên tử.

Điều này có nghĩa những vụ nổ bom hạt nhân nhỏ là hệ quả dẫn tới các vụ nổ bom hạt nhân lớn hơn trên khắp vũ trụ.

Các phát hiện này đi ngược lại với các giả thiết trước cho rằng siêu tân tinh Loại la là kết quả khi sao lùn trắng tiếp xúc gần với ngôi sao đồng hành của nó.

“Mọi người nghĩ sao lùn trắng có một ngôi sao đồng hành bởi họ không thể giải thích được ngôi sao này làm thế nào có thể phát nổ nếu không có sao đồng hành", Charles Horowitz, giáo sư vật lý tại Đại học Indiana và là tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Mặc dù đặt ra các giả thiết này, nhóm tác giả nhấn mạnh đó chỉ là một giả thiết. Họ vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy những bông tuyết uranium thực sự gây ra các vụ nổ.

“Tôi nghĩ rằng bước tiếp theo, quan trọng nhất chỉ là nhờ bạn bè của chúng tôi, những người thực hiện việc mô phỏng các vụ nổ siêu tân tinh xem xét những bông tuyết nhỏ này có đủ nóng để bắt đầu phản ứng nhiệt hạch hay không. Điều này không phải là không thể - về cơ bản đó là tất cả những gì mà bài báo của chúng tôi đang nói tới. Vẫn còn rất nhiều việc phải hoàn thành", Matt Caplan, phó giáo sư vật lý tại Đại học Bang Illinois (Mỹ) cho hay.

Cập nhật: 12/03/2021 Theo VTC
  • 1.804