Vụ va chạm hiếm hoi của các ngôi sao đã chết có thể mang lại một sự sống mới

  •  
  • 283

Giống như chim phượng hoàng, một số ngôi sao có thể bùng nổ sự sống và được mọc lên từ tàn tích “tro bụi” của những ngôi sao đã đi qua trước đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong tạp chí Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Letters: "hai quả cầu lửa mới được tìm thấy có độ cháy sáng gấp hàng trăm lần mặt trời và được bao phủ bởi carbon và oxy". Đây được xem là sản phẩm phụ của quá trình tổng hợp helium, thuộc về một loại sao mới.

Vụ va chạm sao
Một ngôi sao giàu carbon và oxy với lõi đốt cháy heli có thể trồi lên từ sự hợp nhất của hai ngôi sao đã chết được gọi là sao lùn trắng (minh họa).

Mặc dù những quả cầu rực lửa này không phải là thiên thể sao đầu tiên được tìm thấy được bao phủ bởi carbon và oxy, nhưng trong một phân tích về ánh sáng do các ngôi sao phát ra cho thấy chúng là vật thể đầu tiên được phát hiện cũng có lõi đốt heli.

Đồng tác giả nghiên cứu, Nicole Reindl - Nhà vật lý thiên văn từ Đại học Potsdam (Đức) cho biết: “Sự kết hợp đó chưa từng được thấy trước đây. "Điều đó cho bạn biết rằng ngôi sao chắc hẳn đã phát triển khác đi".

Các ngôi sao có thể hình thành từ sự hợp nhất của hai sao lùn trắng, trái tim còn sót lại của các ngôi sao đã cạn kiệt nhiên liệu, một trong số chúng rất giàu helium, trong khi ngôi sao kia chứa nhiều carbon và oxy. Cuối cùng, sao lùn trắng giàu heli đã nuốt chửng đối tác của nó, phun ra carbon và oxy khắp bề mặt của nó, giống như một đứa trẻ lộn xộn có thể bị dính thức ăn trên mặt.

Tiara Battich, một nhà vật lý thiên văn từ Viện Vật lý Thiên văn Max Planck ở Garching, cho biết một sự hợp nhất như vậy sẽ tạo ra một thiên thể sao được bao phủ bởi carbon và oxy với khối lượng đủ để tái kết hợp phản ứng tổng hợp hạt nhân trong lõi của nó, Đức, và các đồng nghiệp của cô ấy.

Để kiểm tra giả thuyết này, Battich và các đồng nghiệp của cô đã mô phỏng quá trình tiến hóa, cái chết và sự hợp nhất cuối cùng của hai ngôi sao. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tập hợp một ngôi sao lùn trắng giàu carbon và oxy vào một ngôi sao lớn hơn helium có thể giải thích thành phần bề mặt của hai ngôi sao mà Reindl và các đồng nghiệp của cô quan sát được.

Battich nói: “Nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra".

Trong hầu hết các trường hợp, điều ngược lại sẽ xảy ra - sao lùn trắng carbon-oxy nên bao phủ chính nó bằng helium. Đó là bởi vì sao lùn trắng carbon-oxy thường là những ngôi sao có khối lượng lớn hơn. Đối với trường hợp hiếm hơn xảy ra, hai ngôi sao có khối lượng lớn hơn một chút so với mặt trời hẳn đã hình thành ở một khoảng cách vừa phải với nhau. Hơn nữa, sau đó họ cần phải trao đổi vật chất vào đúng thời điểm trước khi cả hai cạn kiệt nhiên liệu hạt nhân để để lại một ngôi sao lùn trắng heli có khối lượng lớn hơn một đối tác carbon và oxy.

Simon Blouin, một nhà vật lý thiên văn từ Đại học Victoria ở Canada, người không tham gia vào nghiên cứu này, cho biết câu chuyện về nguồn gốc mà Battich và các đồng nghiệp của cô đề xuất đòi hỏi một tập hợp các tình huống rất cụ thể và bất thường. "Nhưng cuối cùng, nó có ý nghĩa." Ông nói: "Sáp nhập sao là những sự kiện phức tạp và năng động có thể diễn ra theo nhiều cách ( SN: 12/1/20 ). "Đây chỉ là một cái khác".

Cập nhật: 25/02/2022 Theo sao.baophapluat
  • 283