Vùng đất của những cặp song sinh

  •  
  • 395

Con đường dẫn vào Igbo-Ora, một thị trấn nông nghiệp yên ả ở tây nam Nigeria, chào mừng du khách bằng một tấm biển kiêu hãnh: "Vùng đất của những cặp song sinh".

"Khó mà tìm được một gia đình ở đây không có sinh đôi", ông Olayide Akinyemi, 71 tuổi, một quan chức của vùng, cho biết. Bản thân bố ông cũng có tới 10 cặp sinh đôi và riêng Olayide Akinyemi cũng có 3 cặp, trong số 12 đứa con của mình. Nhưng chỉ một cặp khác giới trong đó sống sót.

Một cặp sinh đôi ở Igbo-Ora. (Ảnh: AFP)

Theo một nghiên cứu năm 1995 của chuyên gia người Bỉ Fernand Leroy, xác suất song sinh cùng trứng trên toàn thế giới là khoảng 0,5%. Tuy nhiên, Tây Phi vượt xa con số này, nhất là tỷ lệ các cặp song sinh khác trứng, so với châu Âu hay Nhật Bản. Điều đó đặc biệt đúng trong cộng đồng người Yoruba ở Nigeria, nhóm dân tộc chủ yếu của thị trấn Igbo-Ora.

Tính chung, số ca song sinh của người Yoruba chiếm đến 5%, so với chỉ khoảng 1,2% của người Tây Âu và 0,8% ở Nhật Bản

Nguyên nhân là "củ từ"?

Một số chuyên gia châu Âu và Tây Phi cho rằng, việc ăn củ từ có thể là nguyên nhân của tình trạng sinh đôi phổ biến này. Củ từ chứa một hoóc môn tự nhiên phytoestrogen, có thể kích thích cả hai buồng trứng cùng sản xuất một lúc.

Về phần mình, các cư dân Igbo-Ora dường như cũng thấy bối rối hiện tượng song sinh này. Một số người như Akinyemi ủng hộ giả thuyết của các nhà khoa học. "Chúng tôi ăn rất nhiều lá okro hay súp Ilasa. Chúng tôi cũng ăn rất nhiều agida (tên địa phương của củ từ). Chế độ ăn đó tạo ra các căp song sinh", ông nói.

Tuy nhiên, "nguyên nhân thực của hiện tượng này chưa được tìm thấy trên phương diện y học", một cố vấn cao cấp về sản khoa tại Bệnh viện đại học Teaching ở Ibadan, thị trấn lớn gần đó nhất, cho biết.

Y tá trưởng của bệnh viện Muyibi Yomi, người từng ghi nhận trung bình mỗi tháng có 5 ca song sinh trong khoảng 100 ca đẻ, cho rằng nguyên nhân là do gene. "Nếu một dòng họ có lịch sử đẻ sinh đôi, thì điều đó sẽ tiếp diễn từ thế hệ này sang thế hệ khác".

T. An

Theo AFP, Vnexpress
  • 395