WHO xác nhận khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người sang động vật

  •  
  • 165

WHO ngày 5/4 đã xác nhận khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 từ người sang một số loại vật nuôi và động vật hoang dã.

Bảng xếp hạng khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 của các loài động vật có xương sống
Bảng xếp hạng khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 của các loài động vật có xương sống. (Ảnh: Matthew Verdolivo, UC Davis).

Phóng viên tại Moskva dẫn lời Đại diện WHO tại Nga Melita Vujnovic nêu rõ: “Virus SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu từ người sang người, nhưng đã có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang động vật. Một số động vật - chó, mèo nhà, chồn, sư tử, hổ và chó gấu trúc - tiếp xúc với người mắc bệnh, đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Quá trình nghiên cứu ảnh hưởng của virus đối với các loài động vật khác đang được tiến hành”. Theo bà Vujnovic, hiện vẫn chưa xác định được "vật chủ trung gian".

Ngoài ra, chuyên gia y tế này cho rằng điều quan trọng là phải biết những loài động vật nào dễ nhiễm virus nhất để tìm ra các ổ dịch từ động vật tiềm tàng và tránh những đợt bùng phát trong tương lai.

Hơn nữa, theo bà Vujnovic, WHO khuyến cáo những người dương tính với virus SARS-CoV-2 nên hạn chế tiếp xúc với vật nuôi. Hiện tại, những người mắc Covid-19 và những người có nguy cơ nên hạn chế tiếp xúc với vật nuôi và các động vật khác. Do virus dịch chuyển trong người dân và động vật, gene của virus có thể biến đổi và khiến cho việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này trở nên phức tạp.

Cập nhật: 06/04/2021 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 165