Windows Mobile 6: "Vista" cho điện thoại di động

  •  
  • 751

Nhận được nhiều email hơn, chat được nhiều hơn và nhiều tính năng hơn: Hệ điều hành mới Windows Mobile 6 của Microsoft đã mở ra một loạt tính năng liên lạc và đem lại cho chiếc điện thoại di động một cái nhìn hoàn toàn mới.

Khả năng liên lạc thông qua Push-Mail và một loạt các chương trình Mail hoàn toàn mới là tâm điểm của sản phẩm này. Theo đó tính năng Outlook Mobile trên điện thoại có thể đáp ứng tối đa mong muốn của người sử dụng. Điều đó được thể hiện rõ nhất khi viết mail có định dạng HTML.

Hiện nay, các tin nhắn kiểu này được gửi đi thường xuyên hơn, bởi vì HTML có thể đảm nhiệm tính năng toạ độ trong thiết kế web. Cho đến nay thì những chiếc smartphone được thiết kế dựa trên nền tảng hệ điều hành Windows mới chỉ ứng dụng được một vài tính năng rời rạc của hệ điều hành này.

Nhưng với thế hệ mobile này, điều đó sẽ kết thúc. Giống như trên PC, các đoạn văn bản trong HTML-Mail sẽ xuất hiện trên màn hình di động này dưới dạng vòng xoắn đan xen với nhiều màu sắc. Ngoài ra các bức ảnh trên màn hình cũng được rõ nét hơn. Phần mềm này cũng đang cố gắng để có thể làm được các “trò ảo thuật” đối với những bức ảnh trên màn hình. Về cơ bản, điều đó gần giống với thay đổi kích cỡ các bức ảnh để phù hợp với kích cỡ màn hình.

Push-mail

Điều quan trọng hơn để tạo nên sức hút cho thế hệ điện thoại Windows này chính là khả năng nhận được push-mail. Theo phương pháp này, các mail mới ngay lập tức sẽ được chuyển tự động đến điện thoại.

Hiện nay, Blackberry của Nokia đang hoàn toàn dẫn đầu thị trường về dòng điện thoại email. Nhưng Microsoft sẽ làm thay đổi điều đó. Việc phát triển tính năng này là hoàn toàn đúng đắn, vì theo phân tích của viện nghiên cứu thị trường Gartner, số lượng người sử dụng push-mail tới năm 2010 sẽ tăng từ 10 triệu người ở mức hiện nay lên 230 triệu người.

Tất nhiên push-mail của Microsoft chỉ hoạt động nếu được sự hỗ trợ của Microsoft Exchange Server. Microsoft Exchange Server vốn được sử dụng rộng khắp ở hầu hết các công ty vì nó cho phép trao đổi thông tin trong toàn công ty bằng cách kết hợp thư điện tử, thời biểu, form điện tử và chia sẻ văn bản. Song những ai chưa biết về tính năng này, Microsoft hứa sẽ tạo một tài khoản trong hHtmail hoàn toàn miễn phí và đặc biệt là tài khoản đó có cả chức năng Push-mail.

Ngoài ra còn một chức năng dành cho cá nhân sử dụng rất được chờ đợi, đó là Outlook Mobile có thể đọc được webmail. Microsoft chắc chắn rằng để lập một tài khoản webmail chỉ cần tối đa 5 bước.

Bảo mật từ xa

Một hệ thống IRM (Informationsrechtmanagement) sẽ được thiết lập để có thể gửi mail di động, bản thân IRM sẽ xác định xem những người nào có thể nhận được, in được cũng như có thể trả lời bằng loại mail nào.

Quan trọng hơn là dòng sản phẩm này sẽ được bảo mật một cách tuyệt đối. Di động được cài hệ điều hành Windows Mobile 6 khi vẫn đang để chế độ gửi và nhận thư, sẽ được bảo mật từ xa. Tất cả các thông tin sẽ tự mất đi trong trường hợp bị mất điện thoại, điều này nhằm đảm bảo rằng các thông tin mật sẽ không lọt vào tay người ngoài.

Nhiều tiện ích văn phòng hơn

Rõ ràng là Microsoft đã rất chú trọng tới việc biến điện thoại thành một văn phòng di động. Việc cài đặt gói phần mềm Word, Excel, Power Point và Outlook cho thế hệ di động mới sẽ giúp cho việc đọc và sửa các tài liệu văn phòng dễ dàng như trên PC. Tuy nhiên chức năng văn phòng thu nhỏ vẫn chưa hoạt động thật sự hoàn hảo, vấn đề chính ở đây là: phải thay đổi định dạng dữ liệu trong quá trình lưu dữ liệu. Điều này có liên quan chủ yếu tới việc ấn định định dạng dữ liệu, bởi vì điện thoại không hỗ trợ tất cả các chương trình trên PC.

Windows Live

Với hệ điều hành mới này, Microsoft đang nắm quyền sử dụng các tính năng trong “gia đình” Windows Live trên nền tảng Internet (Internet-Plattform). Tẩt cả các dịch vụ online có thể sử dụng trực tiếp trên smartphone và PDA. Ví dụ như khả năng tìm kiếm trực tiếp trên công cụ tìm kiếm Windows Live.

Không có gì phải ngạc nhiên khi có thêm ứng dụng chat trên Windows Live Messenger. Có thể trong tương lai người dùng vừa có thể chat vừa có thể trao đổi dữ liệu,…

Gọi điện Internet chỉ giống như một Option

Hiện nay một vài dòng smartphone đã được trang bị thêm EDGE (dịch vụ này cho phép truyền dữ liệu nhanh gấp 3 lần so với GPRS) của mạng GSM, UMTS và mạng WLAN. Và tất nhiên sản phẩm mới của Microsoft cũng được hỗ trợ những tiện ích đó.

Mặc dù chức năng VoIP (Voice-over-IP) cũng đã được tích hợp vào hệ điều hành này, nhưng việc kết nối còn tuỳ thuộc vào mong muốn của nhà cung cấp dịch vụ, bên cạnh đó thì cũng chỉ có một vài nhà khai thác mạng cung cấp dịch vụ này.

Thuận lợi như một thư ký thực sự

Việc liên kết các dữ liệu với máy tính sẽ được thực hiện. Microsoft sẽ “chăm sóc” các khách hàng đã sử dụng hệ điều hành mới của Windows bằng chương trình “trung tâm thiết bị Windows”, còn các máy tính sử dụng phần mềm cũ cũng có thể download trên mạng. Khác với “người tiền nhiệm” - phần mềm ActiveSync, “trung tâm thiết bị Windows” này ổn định và an toàn hơn trong các ứng dụng lịch hẹn, nhắc nhở công việc, hay như với các nội dung đa phương tiện, phim, nhạc, tranh ảnh.

Thanh Huyền

Theo Spiegel, VnMedia
  • 751