Xác định được rìa không gian

  •  
  • 3.184

Sau nhiều năm nghiên cứu, giới khoa học cuối cùng đã xác định được cái gọi là rìa không gian – đường phân cách giữa bầu khí quyển trái đất và không gian vũ trụ bên ngoài.

Với dữ liệu thu thập được từ thiết bị mới nhất do Đại học Calgary (Canada) chế tạo, các nhà khoa học khẳng định không gian bắt đầu từ độ cao 118 km tính từ bề mặt trái đất. Trước đây, luôn có nhiều định nghĩa trái ngược, đầy phức tạp và nhiều khi không chính xác về rìa không gian. Đối với những người mới bắt đầu, các nhà du hành vũ trụ có thể vỗ ngực tuyên bố họ đã bay vào không gian dù chỉ mới vượt qua lằn ranh ở độ cao 80 km. Trong khi đó, biên giới được nhiều chuyên gia trong ngành khoa học vũ trụ công nhận nằm ở độ cao 100 km, còn gọi là đường Kármán. Đây cũng chính là biên giới mà nhà khoa học người Mỹ gốc Hungary Theodore von Kármán tính toán được từ nhiều năm trước.

Ở độ cao này, bầu khí quyển mỏng đến nỗi nó hầu như không tồn tại, và máy bay bình thường không thể nào hoạt động ở đường Kármán vì nó không thể đạt được tốc độ để có được lực nâng khí động học. Tuy nhiên, Mỹ chưa bao giờ chính thức chấp nhận đường tiêu chuẩn trên và NASA sử dụng khoảng cách 122 km làm độ cao cho phi thuyền không gian trở lại trái đất. Một số ý kiến khác cho rằng rìa không gian phải được xác định ở độ cao 21 triệu km vì khi đó trọng lực trái đất không còn gây ảnh hưởng được nữa.

Trong cuộc nghiên cứu mới, Đại học Calgary đã dùng một thiết bị theo dõi những cơn gió nhẹ của bầu khí quyển trái đất và các dòng thổi mạnh hơn của các phân tử tích điện trong không gian. Khả năng thu thập dữ liệu tại khu vực ở độ cao 200 km hết sức quan trọng vì trước nay rất khó tiến hành đo đạc ở độ cao này, nơi quá tầm với của các khinh khí cầu nhưng lại quá thấp cho vệ tinh hoạt động.

Theo Thanh Niên
  • 3.184