Xác định tuổi gốm bằng phương pháp nhiệt huỳnh quang

  •  
  • 737

Mới đây, Viện Khảo cổ học đã đưa vào ứng dụng Quy trình công nghệ xác định tuổi mẫu gốm cổ Việt Nam bằng phương pháp nhiệt huỳnh quang cho kết quả nhanh và tương đối chính xác.

Đây là phương pháp hiện đại, được nhiều nước trên thế giới sử dụng để góp phần xác định chính xác những thông tin về trình độ sản xuất, văn hóa và xã hội của người xưa trên các sản phẩm đồ gốm, đặc biệt là xác định tuổi của mẫu gốm.

Theo các chuyên gia, áp dụng kỹ thuật xác định tuổi mẫu gốm cổ bằng phương pháp nhiệt huỳnh quang với các hạt thạch anh bao thể là giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế. Phương pháp này đo tuổi gốm khá khách quan, tin cậy, có khả năng cho sai số tương đối cho phép đạt nhỏ hơn 10%, hữu ích cho những người làm công tác khảo cổ.

Qua thử nghiệm đo tuổi mẫu gốm cổ ở một số di tích như Thành Dền, Xóm Rền, Gò Tháp... đã cho kết quả tương đương với niên đại chung của di tích. Các nhà khoa học cũng gửi một số mẫu tới phòng thí nghiệm hiện đại của nước ngoài để so sánh và bước đầu cho thấy kết quả phù hợp.

Ở Việt Nam từ trước tới nay chủ yếu dựa vào cách so sánh để đánh giá niên đại tương đối cho các mẫu gốm.

Theo TTXVN
  • 737