Xác định vùng kiểm soát quá trình già đi trong não bộ

Thế giới đã có cơ hội tìm ra phương thức "cải lão hoàn đồng" sau khi các nhà khoa học Đại học Y Albert Einstein Medicine (Mỹ) thông báo đã xác định được một vùng ở não bộ có thể kiểm soát quá trình già đi trên cơ thể, và đang tiến hành điều chỉnh tuổi thọ của chuột trong phòng thí nghiệm dựa trên phát hiện này.

Thông báo được công bố trên tạp chí khoa học Tự nhiên của Anh ra ngày 1/5.

Các nhà khoa học cho biết vùng não mà họ vừa xác định chính là khu vực chi phối sự lớn lên, sinh sản và trao đổi chất trong quá trình suy thoái từng bước và có phối hợp trong cơ thể mà chúng ta vẫn gọi là quá trình "già đi".

Các nhà khoa học có thể tăng hoặc giảm tốc quá trình già đi ở chuột bằng cách kích hoạt hoặc kiềm chế phân tử NF-kB phát tín hiệu ở não bộ, như điều chỉnh phản ứng của cơ thể đối với tình trạng viêm nhiễm. Sự can thiệp này sẽ tác động đến lượng hormone GnRH giữ vai trò xử lý dữ liệu trong hệ thần kinh.

Bằng cách kích thích NF-kB, họ đã làm giảm lượng GnRH gây các triệu chứng suy yếu về thần kinh và già hóa như yếu cơ, nhăn da, loãng xương và giảm trí nhớ. Quá trình già đi ở chuột được làm chậm lại bằng cách cấp thêm cho chúng hormone GnRH.

Ông Dongsheng Cai, giáo sư dược phân tử đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu trên, cho rằng nghiên cứu của nhóm cung cấp các chiến lược để giảm tốc quá trình già đi thông qua việc tác động vào não bộ. Bản thân điều này đã là một bước đột phá vì nó có thể chống lại nhiều căn bệnh liên quan đến tuổi tác.

Ông cũng tỏ ý hy vọng các thử nghiệm ở chuột sẽ mang lại những ứng dụng an toàn và tin cậy đối với con người.