Xác ướp cô gái Ai Cập đeo đầy trang sức

  •  
  • 4.779

Các nhà khảo cổ Tây Ban Nha khai quật một xác ướp phụ nữ vẫn còn đeo đồ trang sức như vòng cổ, vòng tay qua hàng nghìn năm.

>>> Giải mã thành công xác ướp tí hon “mặt đỏ” thời Ai Cập cổ đại
>>> Xác ướp nguyên vẹn 3.600 năm tuổi ở Ai Cập

Xác ướp cô gái Ai Cập đeo đầy trang sức
Xác ướp cùng nhiều đồ trang sức được tìm thấy tại khu vực khai quật. (Ảnh: Discovery News)

Trong quá trình khai quật, Myriam Seco cùng nhóm chuyên gia phát hiện một quan tài bằng gỗ và xác ướp phụ nữ đã bị phá hủy. Địa điểm nghiên cứu là nghĩa địa dưới ngôi đền của pharaoh Thutmosis III, bên bờ phía tây của sông Nille ở thành phố Luxor, phía nam Ai Cập.

Theo kết quả phân tích, người phụ nữ này khi khoảng 30 tuổi, thuộc tầng lớp xã hội cao, có thể sống sống ở giai đoạn 2137-1781 trước Công nguyên. Trong suốt 4.000 năm, xác ướp và quan tài nằm bên dưới một mái nhà đổ sập, nên đồ trang sức vẫn còn nguyên vẹn mà không bị đánh cắp.

Người này được chôn cất cùng chiếc vòng cổ có đá quý, các miếng vàng và mặt dây đính kèm cũng làm bằng vàng. Trong quan tài, các chuyên gia còn tìm thấy hai chiếc vòng tay vàng, làm từ hai mảnh xoắn lại với nhau, cùng vòng đeo bằng bạc ở cổ chân. Mặt dây bằng vàng và hai chiếc vòng vẫn trong tình trạng bảo quản nguyên vẹn, các vòng ở chân đã bị mòn, Discovery News cho hay.

Kết hợp nhiều dữ liệu trước đó, các nhà nghiên cứu cho rằng một nơi chôn cất từng được xây dựng bên dưới ngôi đền của Thutmosis III. Những người quan trọng và giàu có trong giai đoạn này đã an nghỉ tại đây.

Theo Vnexpress
  • 4.779