Xác ướp nguyên vẹn 3.600 năm tuổi ở Ai Cập

  •  
  • 4.383

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện quan tài 3.600 tuổi chứa xác ướp được cho là của một tướng lĩnh cấp cao tại Luxor, Ai Cập.

Xác ướp nguyên vẹn 3.600 năm tuổi ở Ai Cập
Quan tài chứa xác ướp 3.600 tuổi mà nhóm các nhà khảo cổ Ai Cập - Tây Ban Nha vừa tìm thấy. (Ảnh: AP)

Xác ướp nguyên vẹn 3.600 năm tuổi ở Ai Cập
Các nhà khảo bên cạnh quan tài của một tướng lĩnh cao cấp. (Ảnh: AP)

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, quan tài cổ cùng xác ướp nguyên vẹn được các nhà khảo cổ Tây Ban Nha tình cờ phát hiện khi đang khai quật một khu lăng mộ ở thành phố Luxor.

Theo các chuyên gia, quan tài này có từ triều đại thứ 17, khoảng năm 1600 trước Công nguyên. Quan tài có chiều dài khoảng 2m, rộng 40cm, màu sắc vẫn còn tươi mới và vẫn trong tình trạng tốt, AFP cho hay.

Qua kiểm tra sơ bộ và căn cứ vào các hình khắc, các chuyên gia cho rằng người nằm trong quan tài là một chính khách có vị trí quan trọng trong giai đoạn này. Mohamed Ibrahim, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập, cho biết các hoạ tiết vẽ lông chim rất hiếm khi được tìm thấy trên các quan tài cổ. Các họa tiết này tượng trưng cho nữ thần luật pháp của Ai Cập cổ đại là Maat, người có thể xác định vị thế của người đã chết ở thế giới bên kia.

Cũng tại thành phố Luxor, nhóm chuyên gia này từng phát hiện một quan tài bằng gỗ của một bé trai 5 tuổi sống ở triều đại thứ 17.

Luxor là một thành phố có hơn 500.000 dân nằm ở phía nam Ai Cập. Đây được coi là một bảo tàng ngoài trời với nhiều công trình cổ như các ngôi đền, lăng mộ của các pharaoh.

Theo VNE
  • 4.383