Xây khách sạn, đào phải 13 nền văn minh cổ đại

  •   52
  • 2.810

Một khách sạn tại Thổ Nhĩ Kỳ phải mất 10 năm để xây xong bởi hàng loạt di tích thuộc về 13 nền văn minh khác nhau lần lượt lộ ra khiến họ phải đảo lộn thiết kế để bảo tồn.

Doanh nhân Necmi Asfuroğlu, chủ của khách sạn Antakya Museum Hotel (tức "Khách sạn Bảo tàng Antakya") vừa khánh thành tại Antioch (Thổ Nhĩ Kỳ), chia sẻ với báo giới về 10 năm ông và các cộng sự vừa trải qua, khi công trình khách sạn sang trọng vô tình biến thành cuộc khai quật khảo cổ vĩ đại.

Các kiến trúc hiện đại nằm len lỏi ở những nơi không có di tích nhằm bảo tồn những gì thuộc về các nền văn minh cổ xưa
Các kiến trúc hiện đại nằm len lỏi ở những nơi không có di tích nhằm bảo tồn những gì thuộc về các nền văn minh cổ xưa - (ảnh: The Museum Hotel Antakya).

Đến nay, sau 10 năm khai quật và xây dựng, các nhà khảo cổ và các kỹ sư đã thu thập được vô số cổ vật quý giá từ 13 nền văn minh khác nhau từng tồn tại trên đất nước Thổ Nhĩ Kỳ từ 2.000 năm trước.

Câu chuyện bắt đầu từ tận năm 2009, khi dự án khách sạn được khởi công trên khu đất rộng khoảng 200.000m2 ở trung tâm Antioch (một thành phố có lịch sử từ thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên).

Một bức tường thuộc về thành phố cổ được khai quật
Một bức tường thuộc về thành phố cổ được khai quật - (ảnh: The Museum Hotel Antakya).

Bản đồ khu đất với phần màu vàng là khu nhà chính của khách sạn
Bản đồ khu đất với phần màu vàng là khu nhà chính của khách sạn, các phần ghi chú màu đỏ là nơi quy tụ nhiều di tích nhất - (ảnh: The Museum Hotel Antakya).

Ngay từ khi tầng hầm, các công nhân đã phát hiện ra những tàn tích kỳ lạ như cổ vật bên dưới khu đất. Các nhà khoa học được mời tới. Cuộc khảo cổ tiếp tục được mở rộng khi các tàn tích khác tiếp tục được phát hiện trong khu đất.

Di tích của 13 nền văn minh cổ xưa và đầy bí ẩn liên tục được hé lộ khi các nhà khảo cổ và công nhân thận trọng đào thêm. Đáng nói nhất có thể kể đến một mê cung bằng đá vĩ đại cuối thời La Mã, mang dấu tích văn hóa Địa Trung Hải cổ đại, khi những người nói tiếng Latin, Hy Lạp và Aramaric đến đây để buôn bán vàng, gia vị và giao lưu tôn giáo. Ngoài ra, còn có vết tích chồng chéo của những thành phố cổ trù phú từng tọa lạc nơi đây.

Sàn nhà nghệ thuật bằng đá đẹp
Sàn nhà nghệ thuật bằng đá đẹp - (ảnh: The Museum Hotel Antakya)

Xây khách sạn, đào phải 13 nền văn minh cổ đại
Ảnh: The Museum Hotel Antakya.

Toàn bộ khu vực chứa các di tích rộng lớn đến nỗi nếu muốn bản tồn chúng, bản thiết kế khách sạn sang trọng mà người chủ mơ ước không còn khả thi. Thế nhưng, vị doanh nhân đã quyết định "chơi lớn" bằng cách đồng hành với các nhà khảo cổ, dành hẳn 3 năm để tạo nên một thiết kế mới không tổn hại đến lịch sử cổ xưa.

Công ty kiến trúc Emre Arolat Architecture, đơn vị thi công khách sạn, đã cùng các nhà khảo cổ xác định được một khu vực không có di tích trong khu đất, là vị trí cũ của lòng sông khô cạn Parmenius. Đó là nơi khu vực chính của khách sạn xây dựng nên. Tận dụng một số khoảng đất không có di tích khác, khách sạn Bảo tàng Antakya được xây dựng nên với sự kết hợp hiếm có, nơi du khách có thể vừa nghỉ dưỡng vừa đi tham quan các kiến trúc cổ xưa được bảo tồn nguyên vẹn.

Sau 1 thập kỷ vừa khảo cổ vừa xây dựng, khách sạn Bảo tàng Antakya vừa mở cửa đón khách.

Cập nhật: 29/06/2019 Theo NLĐ
  • 52
  • 2.810