Thủy quái lạ 94 triệu tuổi "trồi lên" giữa công viên quốc gia

•   42

Một nhóm nghiên cứu từ Mỹ, Hà Lan và Pháp đã tìm ra một loài mới nhờ nỗ lực tái tạo hộp sọ từ các mảnh hóa thạch lộ diện từ tháng 2-2012 tại khu vực Tropic Shale thuộc Glen Canyon, một khu công viên quốc gia với hẻm núi hùng vĩ và cảnh quan lạ lùng ở bang Utah - Mỹ.

Một loài thủy quái chưa từng biết, là phiên bản dài 3m của những con thương long ghê rợn và khổng lồ kỷ Phấn Trắng, đã xuất hiện bất ngờ giữa cảnh quan "như ngoài hành tinh" của Glen Canyon.

Ảnh đồ họa mô tả loài thủy quái mới vừa xuất hiện ở Utah.

Sinh vật mới - sống vào thời diểm gần 94 triệu năm trước - được đặt lên là Sarabosaurus dahli, thuộc một nhóm bò sát biển lớn gọi là "thương long", được giới thiệu chi tiết trong bài công bố trên tạp chí khoa học Cretaceous Research.

Theo nhà cổ sinh vật học Michael Polcyn từ Đại học Utrecht (Hà Lan), Sarabosaurus dahli là thương long cổ xưa nhất trong khu vực - vốn là một đại dương rộng lớn vào kỷ Phấn Trắng, trước khi địa hình thay đổi mạnh do hoạt động kiến tạo.

Các loài thương long hùng cứ các vùng nước Trái đất vào giai đoạn sau của kỷ Phấn Trắng (khoảng 90 đến 66 triệu năm trước), thường to lớn hơn nhóm thủy quái đại dương lâu đời hơn là ngư long. Có thể ví chúng như phiên bản dưới nước của khủng long.

Thương long là những con thú săn mồi đỉnh cao trong các đại dương kỷ Phấn Trắng, với loài lớn nhất có chiều dài lên tới 17m.

Sarabosaurus dahli vừa được phát hiện là một trong những thương long "bé nhỏ nhất", với chiều dài khoảng 3 m.

Nó là một loài bò sát biển giữ được tình trạng nguyên thủy của mô hình mạch máu cơ bản, có thể cung cấp nhiều chi tiết thể hiện quá trình tiến hóa phức tạp và đầy ngoạn mục của những bò sát khổng lồ kỷ Phấn Trắng, trước cuộc đại tuyệt chủng 66 triệu năm trước do tiểu hành tinh Chicxulub va vào Trái đất.

Loài mới này, cũng như tất cả thương long, ngư long dưới nước khác, khủng long trên cạn và dực long trên bầu trời, điều biến mất khỏi hành tinh trong vụ va chạm không gian này.

Cập nhật: 24/06/2023 NLĐ