Xây trường và công viên, phát hiện hài cốt bí ẩn và kho báu 2.000 năm

  •  
  • 386

Phát biểu trên BBC, bà Louise Moan từ Oxford Archaeology East, giám đốc dự án khảo cổ cho biết họ đã được hội đồng quận East ở Herfordshire (Anh) gọi đến để khảo sát khu đất ở Whittington Way trước khi xây dựng một trường học bên trên, bởi lẽ ở các khu vực gần đó, người ta đã liên tiếp phát hiện nhiều mộ cổ, di tích thú vị.

Khu vực khai quật dược hài cốt bí ẩn, dự tính sẽ dành cho một trường học mới
Khu vực khai quật dược hài cốt bí ẩn, dự tính sẽ dành cho một trường học mới - (Ảnh: OXFORD ARCHAEOLOGY EAST).

Phát hiện lần này gây bối rối bởi ngôi mộ cổ này không hề giống bất kỳ dạng mộ nào được tìm thấy quanh đó. Bộ hài cốt, được cho là nam giới, không nằm trong mộ, không có quan tài. Ông đang ngồi dựa vào vách một cái hố sâu 2x1,2 m, đôi chân dang rộng.

Xung quanh chiếc hố chứa hài cốt, các nhà khảo cổ tìm thấy vô số hiện vật thời đại đồ đồng cũng như thời La Mã (khoảng thế kỷ 1-4 sau Công Nguyên). Chưa giám định được tuổi chính xác của người đàn ông, nhưng tình trạng hài cốt cho thấy ông có thể đã được chôn cất cùng thời kỳ với các hiện vật, khi khu vực này còn là một địa điểm linh thiêng.

Một phần hài cốt lộ ra trước khi được đem ra khỏi hố
Một phần hài cốt lộ ra trước khi được đem ra khỏi hố - (Ảnh: OXFORD ARCHAEOLOGY EAST).

Các nhà khảo cổ đang tiếp tục tìm hiểu về cái chết bí ẩn của người đàn ông. Họ cho rằng có 2 giả thuyết: ông đã rơi vào hố và bị mắc kẹt, hoặc bị chôn cất một cách cố ý theo một nghi lễ đặc biệt, có thể là một sự trừng phạt.

Gần đó, tại dự án mở rộng công viên giải trí Grange Paddocks ở thị trấn Bishop's Stortford lân cận, Oxford Archaeology East cũng có một phát hiện khảo cố lớn khác: một kho báu thực thụ gồm 1.000 hiện vật bằng kim loại bao gồm trang sức, tiền xu, dao... và gần 200 kg đồ gốm, niên dại 1.600-2.000 năm.

Theo The Independent, các phát hiện trên đã bổ sung vào danh sách hàng trăm mộ cổ và di tích được khai quật tại Herfordshire, giúp tái hiện lại một phần quan trọng của lịch sử Anh quốc cổ đại, nhất là thời kỳ người La Mã chiếm đóng và để lại dấu tích nền văn minh vượt bậc của họ.

Cập nhật: 10/12/2020 Theo NLĐ
  • 386