Xe đạp công nghệ cao có vận tốc "khủng" như xe gắn máy

  •  
  • 2.135

Một chiếc xe đạp công nghệ cao do sinh viên hai trường đại học ở Hà Lan phát triển đã lập kỷ lục tốc độ lên tới 133,78km/h.

>>> Xe đạp kết hợp xe đẩy

Theo trang Phys.org, chiếc xe đạp VeloX3 do sinh viên hai trường ĐH Công nghệ Delft và ĐH VU Amsterdam đã lập kỷ lục phi thường này tại một địa điểm thử nghiệm ở sa mạc Nevada (Mỹ) trong cuộc thi Thách thức tốc độ thế giới 2013 (WHPSC). Vận tốc 133,78km/h nhanh hơn kỷ lục cũ khoảng 0,6km/h.

Xe đạp công nghệ cao có vận tốc "khủng" như xe gắn máy
Chiếc xe đạp công nghệ cao VeloX3 tại đường đua ở Nevada - (Ảnh: Phys.org)

Tổng cộng 28 tay đua từ 8 quốc gia đã tham gia cuộc thi này. Và người lập kỷ lục là Sebastiaan Bowier của nhóm ĐH Công nghệ Delft và ĐH VU Amsterdam. Trưởng nhóm nghiên cứu Wouter Lion cho biết lập kỷ lục tốc độ này không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Thời tiết xấu khiến cả nhóm gặp khó khăn trong vài ngày qua. “Khi bạn lập kỷ lục thế giới sau ba ngày thời tiết xấu thì cảm giác thật tuyệt vời” - Lion vui sướng.

Nhóm nghiên cứu Hà Lan cho biết để lập được kỷ lục này, tay đua Bowier phải luyện tập từ 15-20 giờ mỗi tuần trong suốt một năm. Họ đã thiết kế chiếc xe đạp nằm nghiêng, bên ngoài được bao bọc bởi một chiếc vỏ khiến xe đạp hạn chế tối đa sức cản của không khí.

“Thiết kế của chúng tôi giảm lực cản không khí mà một vận động viên đua xe thường phải chịu đựng xuống chỉ còn 1/10. Vỏ xe là chất liệu đặc biệt từ xe đua Công thức 1 để giúp chiếc VeloX3 hạn chế tối đa lực cản không khí” - Lion cho biết.

Anh khẳng định chiếc VeloX3 không chỉ là sản phẩm của nhóm nghiên cứu hai trường ĐH Hà Lan mà còn có sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp. Tại cuộc thi ở Nevada, một chiếc xe khác cũng của nhóm nghiên cứu hai trường ĐH Hà Lan đã đạt vận tốc 127,43km/h.

Theo Tuổi Trẻ
  • 2.135