Xe đạp không xích CERV phù hợp cho mọi loại địa hình

  •  
  • 4.750

Nếu ai đã từng ngồi lên một chiếc xe đạp đua đều thấy rõ sự tiện lợi của ghi đông thả cong trên xe. Nếu bạn muốn hạ thấp trọng tâm để giảm sức cản của gió, hãy nắm lấy phần dưới ghi đông; còn nếu khi đang leo lên một ngọn đồi và cần gia tăng sức nặng hơn một chút bạn có thể ghì lên phần trên của tay lái.

>>> Sáng chế xe đạp không yên, không pedal

Mẫu concept xe đạp đua CERV được phát triển mới đây đã tích hợp 2 tính năng hữu ích trên cùng một thiết kế cho phép tự động điều chỉnh vị trí của ghi đông dựa vào địa hình, trong khi không làm thay đổi khoảng cách từ vị trí ngồi tới cần đạp.

Được phát triển từ bởi Priority Designs, CERV dựa trên mẫu concept từ Cannondale với yêu cầu đòi hỏi ghi đông có thể di chuyển lên xuống mà không làm thay đổi khoảng cách từ chỗ ngồi đến cần đạp. Câu trả lời là bộ khung hình tam giác với hành trình trượt lên xuống 100mm và phần tay lái ở đầu xe có thể tiến lên và quay trở lại với hành trình 85mm.

Khi đổ dốc, đầu xe trượt về phía trước và thấp xuống để hạ thấp trọng tâm của người lái; trong khi leo dốc đầu xe di chuyển lên trên và trượt trở lại để người lái ở vị trí thẳng đứng hơn. Còn khi đi trên bề mặt bằng phẳng, vị trí tay lái lại trở về khoảng giữa. Sự chuyển động của phần đầu xe như vậy đồng nghĩa với sử dụng dạng phuộc truyền thống không khả thi, do đó nhóm thiết kế đã lựa chọn càng (gắp) sau một bên cho xe, qua đó giúp loại bỏ hoàn toàn phuộc trước truyền thống. Xe được trang bị cơ chế truyền động từ ghi đông tới bánh trước thông qua khung xe. Chiếc xe đạp không xích này truyền động từ cần đạp tới bánh sau thông qua hộp số chạy qua trục của càng (gắp) sau.

Mẫu concept CERV này đã được công bố trong triển lãm Eurobike ở Đức vào cuối tháng trước. Với những nỗ lực của hãng thiết kế, ngày chiếc xe này lăn bánh trên đường phố sẽ không còn xa nữa.

Theo Genk, Gizmag
  • 4.750