Xe hơi không người lái đoạt giải đua xe robot

  •  
  • 216

Một chiếc xe hơi không người lái tên là Boss đã đọat được giải thưởng 2 triệu USD trong một cuộc thi xe robot ở California (Mỹ), sau khi vượt qua một chặng đường 85 km trong gần sáu tiếng đồng hồ.

Với kiểu xe Chevrolet Tahoe sửa đổi, Boss là một trong sáu xe hơi vượt qua đích đến, tất cả thuộc vào nhóm 11 xe hơi tham dự cuộc đua bắt đầu lúc sáng sớm ngày 4-11. Phần lớn các xe robot trông giống với các xe hơi thông thường lưu thông trên xa lộ nhưng có nhiều bộ cảm biến được lắp đặt trên mui xe, ở mỗi góc và được gắn trong các tấm đỡ va.

Boss cùng chạy trên đường với các xe có tài xế để mô phỏng giao thông đông đúc (Ảnh: BBC)

Cuộc đua được Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (Darpa) của quân đội Mỹ tổ chức. Boss chạy trong một thành phố mô phỏng, được tạo ra tại một căn cứ không quân Mỹ bỏ hoang ở Victorville trong sa mạc California. Nó đã phải chạy qua các con đường một chiều và hai chiều, các giao lộ, tránh các tòa nhà và bãi đậu xe. Cũng như 10 xe khác, Boss đã cùng chạy với hơn 30 chiếc xe có tài xế chuyên môn để mô phỏng giao thông có nhiều xe cộ. Mỗi xe robot được một người lái hướng dẫn chạy phía sau có trang bị một nút tắt được thiết kế để dừng xe robot ngay nếu nó bắt đầu họat động sai.

Boss được Tartan Racing, một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburg, và hãng xe hơi General Motors, chế tạo. Một trong các nét chính về kỹ thuật của nhóm đọat giải thưởng là Lidar - một máy quét lade xoay.

Larry Burns, phó giám đốc nghiên cứu và phát triển của GM, nói ông tin rằng lọai xe hơi với mức độ thông minh này sẽ có thể lưu thông trên xa lộ vào khỏang năm 2015.

Q.HƯƠNG

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 216