Xe hơi tự điều chỉnh tốc độ

  •  
  • 1.853

Tập đoàn xe hơi Volvo sắp tung ra một mẫu xe có khả năng tự điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách cố định với chiếc xe phía trước trong mọi tình huống. Thậm chí nó còn có thể tự dừng và khởi động lại mà không cần tới hành động nhấn phanh của người lái.

Hệ thống kiểm soát chuyển động bằng sóng radar sẽ xuất hiện trên mẫu xe Volvo S60 - loại xe mới được ứng dụng công nghệ mới có khả năng phát hiện người đi bộ trong đường đi của xe.

Thomas Broberg, một chuyên gia về an toàn của Volvo, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tới năm 2020, sẽ không có ai bị thương hoặc mất mạng vì xe hơi của Volvo. Chúng tôi từng tiến hành nhiều thử nghiệm để giúp lái xe tránh va chạm với các phương tiện cơ giới khác. Giờ đây chúng tôi đang thực hiện một bước tiến lớn trong việc nâng cao mức độ an toàn cho những người đi bộ. Chúng tôi dám khẳng định chưa có bất kỳ hãng xe hơi nào khác đạt được thành tựu trong lĩnh vực này”.

Các hệ thống điều khiển chuyển động bằng sóng radar trước đây không có khả năng hoạt động ở tốc độ dưới 28,8 km/h. Nhưng hệ thống của Volvo S60 vẫn hoạt động tốt khi nó nằm trong một hàng xe nhích từng cm và liên tục dừng vì tắc đường. Các hệ thống trên đều có một thiết bị radar hoạt động theo chế độ kép được tích hợp vào tấm lưới sắt của xe, một camera phía sau gương chiếu hậu và một bộ phận điều khiển trung tâm.

Radar và camera liên tục quan sát con đường phía trước xe hơi. Nhiệm vụ của radar là phát hiện các vật thể và tính toán khoảng cách từ xe tới chúng. Camera sẽ phân loại những vật thể đó. 

Volvo S60 có khả năng phát hiện người đi bộ trong đường đi của xe. Ảnh: Daily Mail.


Hệ thống được lập trình để xe hơi tự động phản ứng với hành động dừng hoặc di chuyển theo cùng một hướng của các xe hơi phía trước. Phanh tự động chỉ có thể được kích hoạt khi cả cảm biến radar và camera xác nhận sự hiện diện của người đi đường và xe hơi.

“Volvo đã nghiên cứu công nghệ này trong suốt 10 năm qua. Chúng tôi đã cho xe chạy thử trên đường trong nhiều năm và ở nhiều nước. Đội ngũ kỹ sư luôn quan tâm tới các tình huống giao thông, điều kiện đường xá và điều kiện thời tiết trong quá trình thiết kế hệ thống điều khiển chuyển động hoàn chỉnh”, Thomas Broberg tiết lộ.

Volvo khẳng định hệ thống cảnh báo va chạm sẽ ngăn chặn nguy cơ xe đâm vào người đi bộ ở tốc độ dưới 19,2 km/h và giảm đáng kể tác động của va chạm nếu xe phóng với tốc độ lớn hơn.

Tỷ lệ người đi bộ thiệt mạng luôn chiếm 10-25% tổng số trường hợp chết vì tai nạn giao thông tại các quốc gia châu Âu. Chỉ riêng trong năm 2007, số người tử vong trong các tai nạn giao thông tại những thành phố thủ đô của châu Âu là 1.560. Trong số này, người đi bộ chiếm 43%.

Nhóm thiết kế cũng tin rằng công nghệ mới của họ có thể giúp giảm đáng kể những cú va chạm từ phía sau. Volvo S60 sẽ được tung ra thị trường vào năm 2010. Mô hình mẫu của hệ thống mới sẽ được trưng bày tại triển lãm xe hơi Detroit vào tháng 1 năm sau.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 1.853