Xe hơi tự lái của Google sắp "trình diễn" trên đường phố

  •  
  • 1.468

Mới đây, "ông lớn" Google tiết lộ sẽ cho chạy thử nghiệm xe hơi tự lái có cả bánh lái và hệ thống phanh do chính hãng thiết kế trong mùa hè 2015 này.

Google sắp "trình diễn" xe hơi tự lái trên đường phố

Google sẽ bắt đầu thử nghiệm xe hơi tự lái do chính hãng thiết kế trên đường phố trong mùa hè 2015 này. Những chiếc xe này có cả bánh lái và hệ thống phanh, khác với những gì công ty mô tả cách đây một năm là "sẽ không có vô lăng, bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh".

Sự thay đổi này là do yêu cầu của chính quyền California. Theo đó, California yêu cầu xe tự lái phải có điều khiển bằng tay trong quá trình thử nghiệm. Các kỹ sư của Google đang làm việc với 25 mẫu xe như vậy, trong đó có sử dụng phần mềm điều khiển tương tự như xe thể thao đa năng tự lái Lexus RX450h đã hoạt động trong nhiều năm qua, phục vụ phát triển bản đồ Google Street View.

Xe hơi tự lái của Google sắp "trình diễn" trên đường phố
Google sắp thử nghiệm xe hơi tự lái ngoài đường phố

Được sản xuất ở Detroit bởi công ty tự động hóa Roush Industries, các nguyên mẫu sẽ được trang bị tay lái rời, bàn đạp phanh và chân ga nên các kỹ sư thử nghiệm có thể "lái xe nếu cần thiết", Chris Urmson, Giám đốc dự án xe hơi tự lái của Google cho biết.

Google mô tả, xe nguyên mẫu sẽ có 2 chỗ ngồi. Công ty cũng cho biết thêm, sẽ thử nghiệm các công nghệ bảo vệ hành khách và người đi bộ mới. Tốc độ của các nguyên mẫu sẽ được giới hạn ở mức 25mph (40Km/h) để "giảm khả năng chấn thương nghiêm trọng" trong các vụ va chạm.

Là một phần của việc triển khai các nguyên mẫu xe tự lái, Google cho biết, các kỹ sư của mình có kế hoạch kiểm tra cả những "tình huống hiếm và lạ" xảy ra khoảng 1 lần trong mỗi 100.000 dặm. Theo Google, việc kiểm tra như vậy sẽ giúp hãng phát hiện ra phần mềm của mình xử lý như thế nào với cả những tình huống hiếm hoi trong kịch bản lái xe thông thường.

Năm 2012, chính quyền bang Nevada (Mỹ) đã ghi nhận chiếc xe tự lái của Google đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường phố công cộng, sau khi chạy thử vài tháng.

Xe hơi tự lái của Google sắp "trình diễn" trên đường phố
Xe hơi tự lái của Google sắp được xuống phố

Người dân bang Nevada có thể sẽ sớm được chứng kiến những chiếc xe tự lái lưu hành trên đường phố của họ sau khi dòng xe này được ghi nhận là có độ an toàn ngang, thậm chí là hơn, so với xe có người lái, sau các cuộc thử nghiệm kéo dài tại Las Vegas và thành phố Carson, thủ phủ của bang này.

Xe hơi tự lái của Google hoạt động tương tự như cơ chế tự lái trên máy bay, có thể hoạt động hoàn toàn độc lập mà không cần đến bất cứ một thao tác nào của người lái. Bản thân chiếc xe là một chiếc Toyota Prius đã được cải tiến.

Hệ thống radar bằng laser được đặt trên mái cũng như cản trước của xe, có nhiệm vụ phát hiện người đi đường, các vật cản hoặc phương tiện xung quanh và báo về bộ xử lý trung tâm để tạo ra một khu vực an toàn cần thiết bao quanh chiếc xe trong mọi tình huống.

Tuy khẳng định rằng, chiếc xe tự hành của Google là an toàn, giám đốc của Sở ô tô xe máy bang Nevada, ông Bruce Breslow cũng cho biết, khi lùi xe ra khỏi một khu vực mua sắm hoặc tìm chỗ đỗ, chiếc xe này vận hành khá chậm.

Mới đây, Google đã tiết lộ xe tự lái Lexus của hãng đã "dính" vào 11 vụ tai nạn trên đường giao thông công cộng ở gần Mountain View, California. Trong đó, có 7 trường hợp những chiếc xe bị đâm từ phía sau, chủ yếu là tại các chốt đèn giao thông. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra trên đường phố chứ không phải là trên đường cao tốc và không có ai bị thương. Google cho biết, các xe tự lái của hãng chạy trung bình khoảng 10.000 dặm một tuần và đã tích lũy được gần 1 triệu dặm.

Cập nhật: 21/10/2016 Theo VietQ
  • 1.468