Xe ô tô dành cho người mù

  •  
  • 1.212

Một loại ô tô chuyên dụng có thể giúp những người khiếm thị lái xe an toàn như những người bình thường khác sẽ được ra mắt vào đầu năm tới. 

Sản phẩm này được ra đời dựa trên ý tưởng biến những điều không thể thành có thể của các chuyên gia trong Hiệp hội người mù Hoa Kỳ và trung tâm công nghệ Virginia Tech.

Theo đó trên mỗi chiếc xe ô tô dành cho người khiếm thị sẽ được lắp đặt một thiết bị cảm ứng đặc biệt đóng vai trò như đôi mắt của chiếc xe. Đồng thời mỗi tài xế sẽ được cung cấp thêm một chiếc găng tay có độ rung đặc biệt, tác động trực tiếp vào các khớp ngón tay giúp người điều khiển nắm được thông tin về các khúc cua, góc rẽ trên đường. 

Những người khiếm thị vẫn có thể lái xe ô tô an toàn trên đường như những người bình thường khác nhờ loại xe đặc biệt này (Nguồn: Tgdaily)


Kỹ thuật phun khí nén được lắp đặt từ phía sau bánh xe cũng được sử dụng để thông báo cho người lái biết được sự hoạt động cũng như vị trí di chuyển của các phương tiện xung quanh hoặc các chướng ngại vật trên đường.

Các vật dụng hỗ trợ khác bao gồm một chiếc áo khoác rung sẽ đóng vai trò cung cấp các thông tin về vận tốc, một nút bấm để điều khiển sự chuyển động của xe và các tín hiệu hoạt động dựa theo lời nói.

Tiến sĩ Dennis Hong, giám đốc cơ khí tại Virginia Tech, người phụ trách chính nghiên cứu này cho biết “Các công nghệ được sử dụng trên sản phẩm này không chỉ giúp người khiếm thị vận hành an toàn một chiếc ô tô mà trong tương lai nó còn có thể được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện giao thông khác để giúp người lái tránh được các tai nạn nguy hiểm”.

Hiện tại, một số lái xe khiếm thị đã được tham gia khóa huấn luyện về kỹ thuật sử dụng chiếc xe này. Sau khi kết thúc khóa học, những học viên này sẽ trực tiếp được thử nghiệm một buổi lái xe thực tế.

Theo tiến sĩ Marc Mauer, chủ tịch Hiệp hội người mù Hoa Kỳ “Việc chế tạo ra xe hơi dành riêng cho người mù sẽ góp phần xóa bỏ định kiến cho rằng người khiếm thị không có khả năng hội nhập xã hội như những người bình thường khác”.


Phiên bản mới nhất của loại xe này sẽ dòng tiện ích thể thao Ford Escape. Sản phẩm sẽ được giới thiệu chính thức tại Daytona, Floria (Mỹ) vào ngày 29/1/2011.

Tuy nhiên “Để mọi người thực sự tin tưởng vào thực tế người mù có thể lái xe cũng như độ an toàn của công nghệ thì cần phải có thời gian để kiểm chứng”, tiến sĩ Marc Mauer cho biết thêm. 

Nguồn: AP, Tgdaily

Theo VietNamNet
  • 1.212