Xe tải đầu kéo được trang bị công nghệ tự động lái, không có chỗ cho con người

  •  
  • 2.144

Liệu đây có phải là tương lai? Liệu đây có phải là cái kết dành cho những tài xế lái xe đường dài?

Hầu hết những chuyên gia tin rằng, ngành công nghiệp đầu tiên bị ảnh hưởng bởi tự động hóa chính là lái xe tải đường dài. Còn ứng dụng nào thiết thực hơn cho công nghệ lái xe không cần tài xế hơn là sử dụng nó trên những đoạn đường cao tốc kéo dài tưởng chừng như bất tận? Và đó chính là suy nghĩ của những người sáng lập ra start up Einride của Thụy Điển. Mới đây, họ đã “trình làng” một mẫu xe tải tự lái không có vô lăng, chẳng có chân phanh, kính chắn gió cũng không thấy, mà nói trắng ra là chẳng có cabin luôn.

T-pod có thể được điều khiển từ xa hoặc tự lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người.
T-pod có thể được điều khiển từ xa hoặc tự lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người.

Chiếc xe điện mang tên T-pod này có chiều dài ngắn hơn xe đầu kéo thông thường rất nhiều, chỉ 7 mét nhờ việc cắt bỏ phần buồng lái của xe. Einride cho biết T-pod sẽ có trọng tải khoảng 20 tấn, tương đương với dòng xe đầu kéo Class 8. T-pod có thể được điều khiển từ xa hoặc tự lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người, công ty này công bố.

Einride tiết lộ rằng họ sẽ mang tới “một hệ thống giao thông vận tải hoàn chỉnh giữa Gothenburg và Helsingborg” vào năm 2020. Hệ thống này sẽ bao gồm 200 xe T-pod cùng với nhiều trạm sạc được phân bố rải rác trên nhiều tuyến đường. Tới thời điểm hiện tại, Einride đã đạt được 60% trên tổng số lượng xe nói trên, và theo tính toán thì chúng sẽ có thể chở tới 2 triệu tấm gỗ mỗi năm. Mẫu xe thử nghiệm đã được trưng bày tại sự kiện mang tên Almedalen kéo dài 1 tuần trên hòn đảo Gotland.

Xe tải tự lái không cabin.
Xe tải tự lái không cabin.

Chắc chắn rằng hình ảnh của một chiếc xe tải không có cabin sẽ tiếp tục reo rắc nỗi sợ tự động hóa sẽ cướp đi việc làm của người lao động trong tương lai. Tại Mỹ, có tới 4,4 triệu công việc liên quan tới điều hành xe, trong đó lái xe tải chiếm khoảng 2,5 triệu. Một nghiên cứu mới đây đã cho ra kết quả rằng xe tự lái sẽ khiến 50 đến 70% lượng tài xế hiện tại ở Mỹ và Châu Âu mất việc vào năm 2030, tương đương với 4,4 triệu người /6,4 triệu người sẽ phải tìm “cần câu cơm” mới.


Video giới thiệu xe T-pod.

Dù phải đối mặt với nguy cơ gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, thế nhưng những gã khổng lồ công nghệ vẫn quyết tâm theo đuổi xe tải tự lái đến cùng. Waymo – công ty con của Alphabet đang tiến hành thử nghiệm một mẫu xe, và Uber cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Trong khi đó, Tesla lại đang rục rịch chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện bán tải đầu tiên của mình với một số tính năng tự động. Thế nhưng hầu hết những ông lớn này, và kể cả một số cái tên ít nổi bật hơn như Embark chẳng hạn, vẫn chưa “phế truất” hoàn toàn cương vị của tài xế như Einride.

Cập nhật: 08/07/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.144