Xe thông minh cho người khuyết tật

  •  
  • 347

Các chuyên gia thuộc ĐH Kỹ thuật Aachen (Đức) đã chế tạo thành công loại xe đẩy công nghệ cao cho người khuyết tật: chỉ cần nhíu mày, người khuyết tật có thể điều khiển chiếc xe theo ý muốn...

Các chuyên gia đã lắp vào phía trước chiếc xe một camera đặc biệt, hướng thẳng vào mặt người ngồi. Chiếc camera này, có thể chụp 40 ảnh/giây, được kết nối với một máy tính tích hợp có phần mềm nhận dạng, có thể phân tích mọi thay đổi của cơ mặt và từ đó chuyển thành những lệnh phù hợp với phản ứng của người ngồi trên xe. Người ngồi trên xe có thể dễ dàng chỉ huy cho xe dừng, tiến, sang phải hoặc sang trái tùy ý.

Chiếc xe đẩy thông minh này cũng có thể nhận dạng được những thay đổi trên khuôn mặt của các bệnh nhân khác nhau, chẳng hạn có người chỉ có thể cụp mí mắt hoặc nhíu mày.

Người sử dụng cũng không nên lo sợ mất quyền kiểm soát chiếc xe khi bộ phận nhận dạng bị "chỉ đạo nhầm", bởi chiếc xe có khả năng phân biệt được những cử động thông thường và những cử động khi bệnh nhân bị cơn co thắt hoặc ngất xỉu. Trong trường hợp này, xe sẽ dừng lại lập tức và phát tín hiệu cấp cứu. Nhờ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) tích hợp, chiếc xe sẽ dễ dàng được tìm thấy.

Một ưu điểm nữa của chiếc xe thông minh này là có thể di chuyển trong bóng tối. Khi di chuyển trong đường hầm, những chiếc đèn hồng ngoại của xe sẽ tự bật sáng để định hướng cho người ngồi trên xe. Ngoài ra, do được lập trình sẵn nên xe không chỉ có khả năng di chuyển, mà còn giúp người khuyết tật một số việc hàng ngày như viết thư điện tử, xem phim, mở cửa, điều chỉnh nhiệt độ, mở nhạc...

Dự kiến chiếc xe này sẽ được đưa ra thị trường vào năm tới.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 347